Những bộ phận quan trọng trên chiếc xe

Thảo luận trong 'Ôtô' bắt đầu bởi dprovietnam2, 17/6/20.

  1. dprovietnam2

    dprovietnam2 New Member

    Trên chiếc xe có rất nhiều những bộ phận khác nhau, mỗi bộ phận đó lại mang chức năng khác nhau. Sau đây chúng ta cùng tìm hiểu những bộ phận quan trọng trên chiếc xe.

    Xupap treo

    Xupap treo là có cấu phân phối khí là bộ phận không thể thiếu trong động cơ, có hiệm vụ nạp đầy hỗn hợp hòa khí hoặc không khí vào xi lanh và xả sạch khí cháy ra khỏi xi lanh.

    Để động cơ có thể đạt được công suất và hiệu suất cao nhất thì động cơ cần được “Nạp đầy” và “Thải sạch”. Như vậy có nghĩa là 2 quá trình này được kéo dài hơn so với quá trình nén và nổ.

    Để thực hiện điều này cần đến hệ thống phân phối khí.

    Hệ thống phân phối khí có nhiệm vụ nạp đầy hỗn hợp hòa khí (xăng và không khí) hay không khí sạch vào xylanh trong kỳ nạp và thải sạch khí cháy ra khỏi xylanh trong kỳ xả.

    Phân loại hệ thống phân phối khí:

    Hệ thống phân phối khí bao gồm :

    · Cơ cấu phân phối khí dùng van trượt

    · Cơ cấu phân phối khí dùng xupáp đặt.

    · Cơ cấu phân phối khí dùng xupáp treo.

    Cơ cấu phân phối khí kiểu xupap treo

    Cơ cấu phối khí xupap treo hiện nay được sử dụng phổ biến trên hầu hết ô tô và máy kéo.

    Toàn bộ cơ cấu phối khí của hệ thống này (trục cam, lò xo, xupap…) được đặt phía trên nắp máy, trục cam được dẫn động bởi trục khuỷu thông qua một dây đai dẫn động hoặc bằng một xích dẫn động.

    Cơ cấu xupap treo bao gồm các chi tiết sau:

    lò xo, xupap hút, cần bẩy, vịt điều chỉnh khe hở, đũa đẩy, con đội,cam hút, bánh răng trung gian, bánh răng trục khuỷu, bánh răng trục cam.

    Xéc măng ô tô

    Xéc măng ô tô có tên tiếng anh là piston ring, là những vòng tròn hở bằng kim loại. Xéc măng nằm ở các rãnh trên đầu piston. Sau đây chúng ta cùng đi tìm hiểu về bộ phận này.

    1. Điều kiện làm việc của xéc măng:

    – Chịu nhiệt độ cao

    – Áp suất và va đập lớn

    – Ma sát mài mòn nhiều

    – Chịu sự ăn mòn hóa học của khí cháy và dầu nhờn

    2. Vì vậy mà chất liệu làm nên các loại xéc măng cần có yêu cầu sau:

    – Vật liệu chế tạo phải có hệ số ma sát nhỏ và hệ số giãn nở vì nhiệt nhỏ.

    – Phải có độ cứng thích hợp để chịu mài mòn tốt trong điều kiện ma sát giới hạn.

    – Phải có sức bền,tính đàn hồi cao và ổn định trong điều kiện nhiệt độ cao.

    Do đó xéc măng thường được làm bởi chất liệu gang xám hoặc gang hợp kim hay hạt thép mịn.

    Xéc-măng có 2 loại chính:

    – Xéc-măng khí (hơi)

    – Xéc-măng dầu

    Trong đó xéc măng khí bao gồm: Xéc măng có vát mặt trên,Xéc măng côn, Xéc măng côn-cắt phía dưới.

    Xéc măng dầu có 2 loại: Xéc măng có lò-xo, Xéc măng loại 3 vòng.

    Cách kiểm tra cảm biến trên ô tô

    Có những cách kiểm tra cảm biến trên ô tô nào? chúng ta cùng tìm hiểu dưới đây.

    Nhiệm vụ của cảm biến trục cam là làm việc với cảm biến trục khuỷu để xác định vị trí chính xác của ổ trục khuỷu. Thông qua sự kết hợp của cả hai tín hiệu cảm biến, bộ điều khiển động cơ biết khi nào xi lanh đầu tiên ở điểm chết trên cùng.

    - Thông tin này là cần thiết cho ba mục đích:

    Để bắt đầu tiêm trong quá trình tiêm tuần tự.

    Đối với tín hiệu truyền động của van điện từ cho hệ thống phun vòi phun.

    Đối với điều khiển gõ chọn xi lanh.

    Cảm biến trục cam hoạt động theo nguyên tắc Hall. Nó quét một bánh răng trên trục cam. Vòng quay của bánh răng thay đổi điện áp Hall của IC Hall trong đầu cảm biến. Sự thay đổi điện áp này được truyền đến bộ điều khiển và được đánh giá ở đó để thiết lập dữ liệu cần thiết.

    Cảm biến trục cam bị lỗi có thể gây ra các triệu chứng sau:

    - Bắt đầu khó khăn

    - Đèn báo động cơ bật sáng

    - Mã lỗi được lưu trữ

    - Đơn vị kiểm soát bước vào một chương trình khẩn cấp

    Xử lý sự cố hư hỏng cần:

    - Kiểm tra cảm biến xem có hư không

    - Đọc bộ nhớ lỗi

    - Kiểm tra các kết nối điện của dây cảm biến, đầu nối và cảm biến để biết kết nối chính xác, ngắt và ăn mòn.

Chia sẻ trang này