6 sai lầm trong ăn uống tác động xấu khiến xương

Thảo luận trong 'Sức khỏe' bắt đầu bởi bumberbee, 13/10/16.

  1. bumberbee

    bumberbee New Member

    Chế độ ăn uống và hoạt động là hai yếu tố quan trọng nhất cho mạng sống. Dưới đây là sáu cách ăn sai lầm trong chế độ ăn thường ngày có thể gây tác hại xấu lên xương của bạn.

    1. Muối

    Ăn quá nhiều muối có thể làm mất canxi qua đường nước tiểu để bài tiết lượng muối thừa. Một số canxi này nằm trong xương, khiến xương yếu đi hoặc loãng xương sau thời kì dài.

    Vài nghiên cứu cho thấy giảm lượng muối ăn từ 10 đến 5mg thường ngày sùi mào gà có ảnh hưởng đến xương tương tự như ăn 1000mg canxi trong ngày.
    [​IMG]
    Ăn quá nhiều muối de dang làm mất canxi qua đường nước tiểu. Hình minh họa.​
    2. Nước ngọt

    Khi uống nước ngọt vào độ tuổi đang diễn biến xương ở trẻ nhỏ, xương có nguy cơ bị nguy hiểm. Lượng phốt pho trong nước ngọt có nguy cơ hạn chế bệnh sùi mào gà ở nam vai trò sử dụng canxi, và lượng nước ngọt uống vào quá mức cũng làm giảm magiê rất cần thiết cho xương phát triển.

    3. Cà phê

    Nếu uống cà phê quá 3-4 ly thường xuyên, bạn nên giảm uống xuống hoặc tăng lên thêm canxi hàng ngày vì cà phê làm giảm hấp thụ canxi, tăng mất canxi trong xương.

    Bạn có thể thay thế cà phê bằng trà để giảm nguy cơ nứt xương hông.
    [​IMG]
    Uống quá nhiều cà phê de dang làm giảm hấp thu canxi. Hình minh họa.​
    4. Sô cô la

    Dù sô cô la chứa nhiều dưỡng chất và canxi, các chất này đi cùng với oxalat ức chế sự hấp thụ canxi, và đường gây bài tiết canxi, tăng nguy cơ yếu xương. Bạn nên ăn sô cô la có giới hạn, không được ăn quá nhiều một lúc.

    5. Rượu bia

    Người nghiện rượu có xương yếu, thường xuyên té ngã và dễ gãy xương. Nếu bạn uống nhiều hơn 800ml rượu thường ngày dieu tri benh lau, nó sẽ gây cản trở hấp thụ canxi trong ruột. Rượu cũng gây suy yếu chức năng sản xuất vitamin D của gan, làm yếu xương.

    6. Đồ ngọt

    Bạn nên giảm lượng đường, chất béo, thịt đỏ và ngũ cốc chế biến như bột mì trắng, bánh mì… Thay vào đó, bạn nên ăn protein và thịt giàu carbohydrate, cùng các thực phẩm tốt cho xương như cá, ngũ cốc nguyên hạt, trái cây tươi, rau…

Chia sẻ trang này