3 sai lầm cần phải tránh khi bôi trơn vòng bi dành cho kỹ sư bảo trì

Thảo luận trong 'Thiết bị cơ điện' bắt đầu bởi NhanNguyen, 24/9/17.

  1. NhanNguyen

    NhanNguyen New Member

    Đa phần chúng ta thường tiến hành bôi trơn vòng bị theo định kỳ: 1 tuần / lần, 2 tuần / lần... điều này sẽ dẫn đến tình trạng dư hoặc thiếu mỡ bôi trơn làm giảm tuôi thọ vòng bi. Bài viết này sẽ cho thấy làm thế nào để bôi trơn vòng bi hiệu quả.
    [​IMG]
    Nguyên nhân gây lỗi vòng bi
    Sai lầm #1 – Việc bôi trơn dựa trên thời gian thay vì tình trạng

    Bôi trơn một vòng bi mỗi tuần một lần hoặc mỗi tháng một lần có vẻ như là một điều hợp lý để làm.
    Hai động cơ có thể có cùng một đặc điểm kỹ thuật nhưng cuối cùng được sử dụng cho các công việc hoàn toàn khác nhau. Trong khi một động cơ làm việc trong khí hậu nóng và ẩm ướt thì một động cơ khác có thể được lắp đặt trong một khí hậu lạnh và khô. Một cái có thể được sử dụng trong một ứng dụng tốc độ cao tải thấp trong khi một cái khác ở tốc độ thấp nhưng thường xuyên starts và stops.

    Thật không hợp lý khi yêu cầu bôi trơn motor này giống motor kia trong khi điều kiện hoạt động của chúng khác nhau.

    Vòng bi cần mỡ chỉ vì một lý do là để giảm ma sát. Chỉ cần chất bôi trơn đó đang thực hiện công việc tốt, không nên thay đổi nó, hoặc thêm nhiều. Tuy nhiên chúng ta vẫn thường làm và cho kết quả thảm hại.

    Việc bôi trơn lại vòng bi chỉ vì lịch của bạn nói với bạn rằng "chu kỳ bôi trơn đã đến!" là sai lầm đầu tiên. Theo dõi, đo lường và trend mức độ ma sát để biết khi nào là thời điểm thích hợp để bơm mỡ.

    [​IMG]
    [​IMG]
    Bôi trơn vòng bi theo thời gian định kỳ
    Sai lầm #2 – Thiếu và dư chất bôi trơn

    Quan sát hình bên dưới chúng ta sẽ thấy việc di chuyển nào sẽ mất nhiều năng lượng hơn: Chạy nhanh qua những vùng nước tới mắt cá chân dọc theo bờ biển hay là đi vất vả qua vùng nước sâu vài mét.

    [​IMG]

    Tương tự vậy, quá nhiều mỡ bôi trơn sẽ tạo ra áp lực, đẩy các viên bi qua lớp dung dịch và chống lại vòng ngoài ổ lăn. Bây giờ motor phải làm việc vất vả hơn nhiều để đẩy các viên bi qua lớp vũng lầy mỡ bôi trơn.

    Tăng ma sát và áp lực từ việc bơm quá nhiều mỡ làm tăng nhiệt độ bên trong vòng bi. Quá nhiệt làm giảm tính hiệu quả của chất bôi trơn.

    Việc bơm không đủ mỡ sẽ rút ngắn tuổi thọ vòng bi.


    Sai lầm #3 – Sử dụng dụng cụ siêu âm "Chỉ - Nghe "

    Giống như bất kỳ công việc nào cũng có một cách đúng đắn và sai lầm để thực hiện. Đơn giản chỉ cần lắng nghe vòng bi với một thiết bị siêu âm mà không có phản hồi định lượng là một cách làm thảm họa. Các phản hồi âm thanh là quá chủ quan để rút ra bất kỳ kết luận so sánh nào. Không có hai người nghe giống nhau và không có cách nào để nhớ âm thanh giống như một tháng trước đây không.

    Phải luôn luôn sử dụng một dụng cụ siêu âm với decibel kỹ thuật số. Các phép đo decibel Max và Peak RMS cho biết mức độ báo động và khoảng thời gian bơm mỡ trong khi Hệ số Siêu âm CF cung cấp cái nhìn sâu sắc về tình trạng vòng bi trong mối liên hệ với chất bôi trơn của nó. CF giúp chúng ta phân biệt sự khác nhau giữa các vòng bi cần bơm mỡ và vòng bi cần thay thế.

    SDT LUBExpert sẽ giúp chúng ta tránh được 3 sai lầm trên

    [​IMG]
    Để biết thêm thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

    Nguyễn Hoàng Nhân

    +84 987.721.741 – 933.796.756


    http://www.vpower.com.vn/



    Chỉnh sửa cuối: 27/9/17

Chia sẻ trang này