Thai nhi bao nhiêu tuần thì nên bổ sung sắt, các mẹ ơi!

Thảo luận trong 'Sức khỏe' bắt đầu bởi me_co, 18/6/20.

  1. me_co

    me_co Member

    Sắt cần cho sự phát triển của thai nhi giúp tạo hemoglobin, một loại protein vận chuyển oxy tới cơ và collagen tham gia quá trình tạo xương sụn cho em bé phát triển khỏe mạnh và giúp tăng cường hệ miễn dịch để thai nhi, giảm nguy cơ biến chứng dẫn đến sảy thai, sinh non, nhẹ cân. Sắt quan trọng với sức khỏe người mẹ giúp tăng cường sức khỏe và giảm các nguy cơ rủi ro tiềm ẩn do thiếu máu thiếu sắt trong thai kỳ. Chính vì thế, việc bổ sung sắt cho bà bầu là rất cần thiết và quan trọng. Vậy thai nhi bao nhiều tuần thì mẹ nên uống thuốc sắt bà bầu?



    [​IMG]

    1. Mẹ bầu có nguy cơ thiếu máu thiếu sắt cao khi nào?

    Mẹ bầu có nguy cơ bị thiếu máu thiếu sắt nếu:

    • Có hai lần mang thai gần nhau
    • Mang thai đôi, đa thai
    • Thường xuyên ốm nghén khó hấp thụ dinh dưỡng
    • Chế độ ăn uống nghèo sắt
    • Có tiền sử thiếu máu trước khi mang thai



    Xác định lượng sắt của cơ thể mỗi lần khám thai giúp mẹ bầu kiểm soát được tình trạng thiếu máu thiếu sắt khi mang thai


    2. Biểu hiện khi bà bầu bị thiếu máu thiếu sắt

    Mẹ bầu thiếu máu thiếu sắt dễ cảm thấy mệt mỏi, nhợt nhạt, suy nhược, đau đầu, tâm trạng bất ổn, cáu gắt, chóng mặt, ngất xỉu. Nếu mẹ bầu gặp các triệu chứng này nên thăm khám bác sĩ để kiểm tra nồng độ sắt và xác định tình trạng thiếu máu thiếu sắt khi mang thai để bổ sung kịp thời. Vì tình trạng thiếu máu thiếu sắt kéo dài ở bà bầu có thể gây sinh non, sảy thai, băng huyết sau sinh, nhiễm trùng hậu sản, trẻ chậm phát triển về sau này.

    3. Thai nhi được mấy tuần thì nên uống viên sắt? Cách bổ sung sắt đúng đủ cho bà bầu

    Một số mẹ bầu có thể bị thiếu sắt từ trước khi mang thai, khi mang thai mẹ sẽ không khỏe mạnh và không đủ sắt cung cấp để nuôi bé yêu suốt hơn 9 tháng và cả quãng thời gian sau sinh. Chính vì thế, việc bổ sung sắt trước mang thai là vô cùng quan trọng. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo rằng, phụ nữ cần dự trữ ít nhất 300mg sắt trước mang thai ít nhất 3 tháng để giảm nguy cơ thiếu máu thiếu sắt thai kỳ, do nhu cầu dinh dưỡng giai đoạn đầu của mẹ có thể hấp thụ kém vì tình trạng ốm nghén.

    Tùy theo thể trạng cơ thể và giai đoạn mang thai mà mẹ bầu bổ sung lượng sắt phù hợp

    Khi mang thai, nhu cầu sắt của mẹ sẽ tăng lên theo từng giai đoạn, mẹ vẫn cần phải duy trì bổ sung sắt theo từng giai đoạn. Đặc biệt, trong thời gian tam nguyệt thứ 2 và 3 là giai đoạn mà thai nhi phát triển rất mạnh mẽ, nhu cầu máu cần thiết cũng tăng cao. Tùy thuộc vào thể trạng và tình hình sức khỏe thai kỳ mà quyết định mẹ có cần phải bổ sung sắt hay không và bổ sung bao nhiêu là đủ.

    Đối với một thai kỳ bình thường, nhu cầu sắt cần cung cấp thay đổi theo từng giai đoạn thai kỳ:

    • Tam cá nguyệt đầu tiên (3 tháng đầu): Giai đoạn này, nhu cầu sắt của mẹ bầu chỉ tương tự khi chưa mang thai, thậm chí có thể ít hơn bởi không mất máu do kinh nguyệt. Lượng sắt thực tế bà bầu cần giai đoạn này khoảng 0,8 mg Fe/ngày.
    • Tam cá nguyệt thứ 2 (3 tháng tiếp theo): Nhu cầu sắt tăng cao để đáp ứng sự phát triển của thai nhi. Lượng sắt thực tế bà bầu cần giai đoạn này khoảng 4 – 5 mg Fe/ngày.
    • Tam cá nguyệt thứ 3 (3 tháng cuối): Đây là thời điểm mẹ cần cung cấp sắt nhiều nhất để chuẩn bị cho quá trình sinh nở. Lượng sắt thực tế bà bầu cần giai đoạn này khoảng hơn 6 mg Fe/ngày.

    Phụ nữ có thai kỳ bình thường cân nặng trước mang thai khoảng 45-55kg thì tổng như cầu sắt cung cấp cho cả thai kỳ khoảng 800-1000mg sắt nguyên tố (nguồn sắt bao gồm cả thức ăn và thuốc bổ sung). Nếu bà bầu đã có chế độ ăn đầy đủ (lượng sắt sinh học cao) và khả năng hấp thu tốt thì lượng sắt cung cấp từ thức ăn vào khoảng 600mg sắt trong cả thai kỳ. Khi đó bà bầu chỉ cần bổ sung 200-400mg sắt từ các dạng thuốc bổ sung là đủ.

    Mẹ bầu bị thiếu máu thiếu sắt bệnh lý (kết quả xét nghiệm Hb<1111g/dl và Ferritin <30mg/mL), thì ngoài chế độ ăn giàu sắt cần bổ sung thêm sắt hàm lượng cao để điều trị thiếu máu thiếu theo đúng chỉ định của bác sĩ.

    Chế độ ăn uống tốt bao gồm: 1-2 gr/ thịt cá mỗi ngày cùng rau củ thì cần bổ sung sắt ở liều lượng cơ bản 5mg sắt nguyên tố/ngày là đủ.
    Nếu chế độ ăn kém hơn mẹ bầu cần bổ sung khoảng 22-24mg sắt nguyên tố/ngày.
    Vậy để xác định lượng sắt của cơ thể mẹ bầu cần thăm khám trước thai kỳ để xác định lượng sắt của cơ thể là đủ hay thiếu và tăng cường bổ sung sắt từ thực phẩm hàng ngày đồng thời điều chỉnh chế độ ăn uống để tối ưu khả năng hấp thu sắt của cơ thể. Xong vẫn cần bổ sắt từ viên sắt cho bà bầu nhé.

    Không chỉ dừng lại trong cả quá trình mang thai mà mẹ cần bổ sung sắt cả trong giai đoạn sau khi sinh và đặc biệt là 6 tuần đầu tiên sau sinh. Để bù đắp lượng máu mất đi trong quá trình sinh nở. Chính vì thế, mẹ cần bổ sung thêm sắt bù lại lượng máu đã mất để duy trì hoạt động của cơ thể và phục hồi sức khỏe.

    Qua đây, chắc chắn mẹ đã hiểu rõ nên bổ sung sắt bắt đầu từ khi nào là tốt nhất. Xong mẹ cần sáng suốt chọn viên sắt bà bầu đúng loại hấp thu cao, không táo bón, nóng trong sẽ giúp mẹ bầu đảm bảo đáp ứng đủ lượng sắt cho cơ thể và nhu cầu phát triển của thai nhi.

    [​IMG]

Chia sẻ trang này