Ứng dụng lọc khí trong đời sống

Thảo luận trong 'Điều hoà không khí' bắt đầu bởi zudy, 13/3/20.

  1. zudy

    zudy New Member

    Khi khoa học công nghệ phát triển thì chất lượng cuộc sống càng được mọi người chú ý nhiều hơn. Một trong số các yếu tố được quan tâm nhất chính là mội trường sống và làm việc. Và lọc khí cũng trở thành một cung cụ hữu ích giúp nâng cao chất lượng không gian hoạt động của con người. Hãy cùng tìm hiểu về sự hữu ích lọc khí trong đời sống hằng ngày.
    1. Môi trường làm việc

    [​IMG]

    Đối với những người làm việc tại văn phòng thì chất lượng không khí là một trong những yếu tố tác động lớn nhất tới sức khỏe và khả năng làm việc. Theo một cuộc điều tra tại Mỹ vào năm 2017 thì chất lượng không khí trong nhà (IAQ) kém khiến cho cứ trung bình 1000 người lao động thì sẽ phát sinh 600 ngày nghỉ phép vì vấn đề sức khỏe. Chất lượng không khí không được đảm bảo còn gây ra tình trạng mệt mỏi, mất tập trung. Đây là nguyên nhân gây ra sự suy giảm của chất lượng công việc. Chính vì vậy tại các nước phát triển, lọc khí là công cụ được sử dụng phổ biến.

    Những giải pháp lọc không khí hiệu quả sẽ đem đến môi trường trong lành, đảm bảo sức khỏe. Việc lực chọn các thiết bị phù hợp còn giúp tiết kiệm năng lượng, giảm chi phí dành cho việc sưởi ấm, làm mát hay trao đổi không khí.

    2. Chăm sóc sức khỏe
    [​IMG]

    Tại bệnh viện, phòng khám, thẩm mỹ viện,…chất lượng không khí cần được đảm bảo để bảo vệ bệnh nhân, nhân viên khỏi các mầm bệnh. Môi trường thoải mái, lành mạnh cũng giúp cho quá trình điều trị diễn ra tích cực hơn. Đối với bệnh nhân, sức đề kháng của họ tại thời điểm này sẽ yếu hơn bình thường. Đồng nghĩa với khả năng bị lây nhiễm cao hơn nếu môi trường xung quanh không đảm bảo vệ sinh. Đặc biệt tại những khu vực như phòng mổ thì yếu tố không khí càng phải được chú trọng. Chính vì vậy mà hệ thống lọc không khí tại bệnh viện và các cơ sở y tế thường được thiết kế chuyên biệt. Chúng được lắp đặt, vận hành và bảo dưỡng thường xuyên để duy trì môi trường tốt nhất.

    3. Trường học
    [​IMG]

    Bên cạnh các toà nhà văn phòng thì trường học là một trong những nơi tập trung đông người. Tuy nhiên, nếu như khả năng đề kháng của người trưởng thành khá hoàn thiện thì học sinh tại trường học, đặc biệt là các trường mầm non, mẫu giáo lại dễ bị nhiễm bệnh hơn. Không khí không được đảm bảo là một trong những nguyên nhân chính gây ra hoặc làm nghiêm trọng hơn các bệnh hô hấp. Việc đảm bảo IAQ sẽ giúp các em có môi trường học hiệu quả, nâng cao khả năng tập trung.

    4. Bảo tàng và bảo quản cổ vật
    [​IMG]

    Bảo tàng là địa điểm trưng bày và cất giữ các tác phẩm nghệ thuật có tuổi đời lên đến hàng trăm năm. Dưới tự tác động của thời gian và các yếu tố môi trường, những cổ vật này rất dễ bị hư hỏng nếu không được bảo quản đúng cách. Những vấn đề thường gặp là không khí chứa nhiều bụi bẩn, các tác nhân gây ẩm mốc, mối mọt. Điển hình là tranh vẽ, việc mục ruỗng, phai màu có thể xảy ra khi không khí quá ẩm. Chính vì vậy tại đây luôn có một hệ thống lọc không khí và duy trì nhiệt độ ở mức phù hợp. Một hệ thống hiệu quả sẽ giúp kéo dài tuổi thọ của các tác phẩm nghệ thuật.

    5. Dịch vụ ăn uống
    [​IMG]

    Đối với các tiệm đồ uống, quán ăn và nhà hàng thì xử lý không khí đôi khi còn phức tạp hơn chúng ta nghĩ nhiều. Bởi lẽ, việc chế biến thực phẩm sẽ làm sản sinh ra nhiều mùi khác nhau. Đặc biệt là phương thức chiên xào, nướng còn mang theo dầu mỡ. Những loại mùi này nếu phải tiếp xúc trong thời gian lâu thì gây khó chịu, bí bách. Và việc bị ám mùi vào quần áo chắc chắn là điều mà không ai muốn trải nghiệm. Chính vì vậy trong các bếp chế biến hay các nhà hàng mà thực khách thực hiện chế biến trực tiếp (lẩu, nướng) thì luôn được thiết kế các thiết bị hút mùi cùng với hệ thống lọc không khí để luôn đảm bảo chất lượng không khí tốt nhất.
  2. Lasassdre

    Lasassdre New Member

    Cảm ơn bài viết hữu ích. Trong quá trình kiểm dịch, không khí sạch là điều bắt buộc, chưa kể những ngày khác!

Chia sẻ trang này