Điều gì khiến Nhật Bản đẩy mạnh đầu tư vào thị trường BĐS Việt Nam?

Thảo luận trong 'Nhà đất' bắt đầu bởi truongngocanhaof, 14/6/17.

  1. Dữ liệu của Real Capital Analytics cho hay, Việt Nam ghi nhận tổng cộng gần 6 tỷ USD chuyển nhượng bất động sản (BĐS) trong 10 năm qua. Trong số đó, có một tỷ lệ lớn các giao dịch chuyển nhượng là cho các khu đất dự án, chiếm hơn 1/3 tổng giá trị giao dịch.

    Doanh nghiệp BĐS trong nươc vẫn làm chủ thị trường BĐS Việt Nam

    Các chuyên gia kinh tế cho rằng, Việt Nam đang được cho là có triển vọng tương đối vững vàng bất chấp bối cảnh kinh tế khu vực, nhất là khi Việt Nam được kỳ vọng sẽ tiếp nhận một dòng vốn đầu tư mới sau khi trở thành thành viên và đối tác của các hiệp định thương mại tự do khu vực và quốc tế, gồm Cộng đồng Kinh tế ASEAN và Hiệp định TPP.

    Sau những nỗ lực gần đây ngoài các nhà đầu tư trong nước như Vingroup để mở cửa thị trường cho các nhà đầu tư ngoại, trong đó có việc nới lỏng quy định cho phép người nước ngoài mua nhà và nới “room” sở hữu nước ngoài của các công ty niêm yết, Việt Nam kì vọng hưởng lợi từ sự gia tăng đầu tư nước ngoài trong vài năm tới, trong đó bao gồm thị trường BĐS.
    [​IMG]
    Đầu tư thị trường BĐS Việt Nam tiếp tực tăng

    Theo CBRE Việt Nam, hiện nay trên thị trường BĐS trong nước có 2 nhóm nhà đầu tư khác nhau. Cụ thể, các chủ đầu tư tiếp tục là nhóm đầu tư lớn nhất vào thị trường BĐS Việt Nam. Hiện, các chủ đầu tư trong nước vẫn chiếm lĩnh thị trường do có lợi thế tiếp cận quỹ đất và hiểu biết môi trường kinh doanh trong nước.

    Về mặt phân khúc, theo một báo cáo mới đây của CBRE, trọng tâm của thị trường vẫn là BĐS nhà ở và dự kiến sẽ duy trì ở vị trí này trong tương lai. Phân khúc này phục vụ cho nhu cầu tiếp tục gia tăng, nhất là từ các gia đình trung lưu ở các thành phố lớn. Trong thời gian qua, các nhà đầu tư BĐS trong nước vẫn làm chủ phân khúc này.

    Nhóm đầu tư lớn thứ 2 trên thị trường BĐS Việt Nam là các tổ chức đầu tư, gồm các quỹ BĐS, các công ty bảo hiểm, ngân hàng đầu tư, quỹ hưu trí.

    Thời gian qua, các tổ chức đầu tư đã thể hiện sự quan tâm lớn hơn tới thị trường BĐS Việt Nam. Thông thường, phân khúc BĐS thương mại là kênh đầu tư yêu thích của các tổ chức đầu tư, vì vậy dự kiến sẽ có thêm nhiều nhà đầu tư nước ngoài, Quỹ đầu tư tín thác BĐS (REIT) được kì vọng trở nên phổ biến hơn trong thời gian tới khi thị trường ngày một phát triển và đáp ứng nhu cầu vốn gia tăng của các dự án BĐS.

    Xem thêm: Dự án Vinhomes Smart City Cao Xà Lá

    Các nhà đầu tư Nhật Bản tạo lập sân chơi mới

    Trong những năm gần đây, thị trường BĐS Việt Nam đã thu hút được lượng đầu tư lớn từ Singapore, Hàn Quốc, Hồng Kông và Malaysia. Hai năm trở lại đây, số lượng các nhà đầu tư Nhật Bản quan tâm tới thị trường Việt Nam đã tăng lên đáng kể, dự kiến sẽ có sự tham gia đầu tư mạnh mẽ hơn của khối đầu tư này vào thị trường BĐS. Ngoài ra, các nhà đầu tư Hàn Quốc và Singapore sẽ tiếp tục quan tâm đầu tư vào thị trường Việt Nam, tận dụng những kinh nghiệm tích luỹ trong quá khứ.

    Theo quan sát của giới nghiên cứu thị trường, gần một nửa các giao dịch và nhu cầu đầu tư vào các khu đất là cho mục đích sử dụng hỗn hợp, bao gồm nhà ở vốn vẫn đang là phân khúc có nhu cầu cao. Hiện nay, tỷ lệ sinh lời từ cho thuê nhà ở tại Việt Nam ở mức hấp dẫn nhất trong khu vực, giá bán lại rẻ hơn một cách tương đối, do đó đầu tư vào BĐS nhà ở tại Việt Nam hiện đang là kênh đầu tư hấp dẫn đối với khối ngoại.

    Loại hình thị trường BĐS Việt Nam được đầu tư

    Loại hình được nhiều nhà đầu tư quan tâm hiện nay vẫn là BĐS thương mại đang hoạt động, trong đó BĐS văn phòng sẽ tiếp tục là mục tiêu chính của các dòng vốn đầu tư nước ngoài. Thị trường địa ốc Tp.HCM được đặc biệt ưa thích, bởi giá thuê tại nhiều tòa nhà tại Tp.HCM được dự báo sẽ tăng.

    Cùng với đó, các báo cáo cũng cho thấy thị trường BĐS nghỉ dưỡng vẫn sẽ sôi động, vì thị trường BĐS Việt Nam đang nổi lên như một điểm nghỉ dưỡng mới. BĐS công nghiệp cũng được kì vọng sẽ tăng trưởng mạnh mẽ khi các tập đoàn đa quốc gia mở rộng các cơ sở sản xuất ở Việt Nam để tận dụng lợi thế của hiệp định TPP và những ưu thế về giao thương khác.

    Theo CBRE Việt Nam, các nhà đầu tư sẽ tiếp tục cạnh tranh để mua những BĐS ở các vị trí đắc địa, làm cho tỷ suất sinh lời tiếp tục duy trì ở mức được đánh giá là thấp, xung quanh 7% – 8% cho đến khi có thêm nguồn cung mới tại những vị trí vàng. Trong kho đó, nguồn cung thị trường BĐS Việt Nam sẵn sàng để đầu tư còn hạn chế cùng với khó khăn trong thương lượng về giá cả sẽ là những rào cản chính cho hoạt động đầu tư.

    Nguồn: http://sanbatdongsanvinhomes.net/dong-tien-tu-nhat-ban-se-chay-manh-vao-thi-truong-bds-viet-nam/

Chia sẻ trang này