Động cơ 1 pha có dùng được biến tần hay không ?

Thảo luận trong 'Xây dựng' bắt đầu bởi chungnamdinh, 23/11/22.

  1. chungnamdinh

    chungnamdinh Member

    Động cơ 1 pha có dùng được biến tần hay không ?

    Có nhiều quý khách hàng liên hệ với về việc mua biến tần cho động cơ 1 pha, vậy nên mình sẽ chia sẻ cho các bạn một số thông tin như sau để các bạn tham khảo như sau.

    Tại sao phải gắn biến tần cho đọng cơ 1 pha

    Hiện nay động cơ 1 pha xuất hiện khá nhiều trong thực tế ví dụ như là trong các máy bơm nước gia dụng sử dụng trong sinh hoạt, máy nén khí loại nhỏ hoặc một số loại máy móc xay trộn có công suất nhỏ. Bởi vì được dùng phổ biến nên trong quá trình sử dụng người ta thường phát sinh thêm nhu cầu sử dụng biến tần để thay đổi tốc độ của động cơ do chúng thường chỉ chạy được cố định một tốc độ.

    Ví dụ như bơm nước người ta muốn điều chỉnh lượng nước nhanh chậm thì cũng cần phải gắn thêm biến tần.

    Có loại biến tần đầu ra 1 pha 220v hay không ?

    Về nguyên lý cấu tạo thì biến tần ra đời nhằm mục đích điều khiển động cơ 3 pha đồng bộ và không đồng bộ. Bộ diode đầu vào sẽ nén điện xoay chiều thành điện một chiều. Sau đó dùng module IGBT để băm xung điện áp ngõ ra theo dạng sin 3 pha thích hợp để điều khiển động cơ 3 pha. So với động cơ 3 pha thì động cơ 1 pha có cấu tạo hoàn toàn khác biệt, để khởi động được motor 1 pha thường phải sử dụng tụ và cuộn dây khởi động.

    Hiện nay trên thị trường, có một số loại biến tần 3 pha được độ chế để chạy cho động cơ 1 pha bằng cách sử dụng thêm tụ và đấu dây lại motor, cách này tương đối nguy hiểm có thể ảnh hưởng tới độ bền của motor.

    Một số nhược điểm mà trong quá trình sử dụng biến tần 1 pha trên thực tế được ghi nhận như sau:

    Do về bản chất cấu tạo nên nếu có dùng biến tần đi chăng nữa thì ở tốc độ thấp gần như lực của motor 1 pha rất yếu nên khó có thể ứng dụng vào máy móc dây chuyền cần chạy tốc độ thấp được.

    Nếu loại chuyên dụng cho motor 1 pha thường rất hiếm hàng và nếu có thì giá thành sẽ cao và phải chờ nhập hàng do chưa có bán đại trà.

    => Khi tham khảo một số dòng biến tần cho động cơ 3 pha bạn thường chỉ thấy rằng đây thực chất là biến tần 3 pha được chế lại để chạy cho động cơ 1 pha, có một số video trên mạng bạn thấy họ thử chạy động cơ rất bình thường tuy nhiên đó là động cơ chạy không tải còn khi gắn tải chạy thực tế với động cơ 1 pha thì chất lượng điều khiển tốc độ của biến tần rất tệ.
    [​IMG]
    Xem thêm:

    giá biến tần mini

    biến tần hạ thế đa năng

    biến tần


    Vậy làm sao điều khiển tốc độ động cơ 1 pha

    Hiện nay có một số cách để điều khiển động cơ 1 pha như sau:

    Đầu tiên là các bạn tìm hiểu bộ dimmer điều khiển tốc độ động cơ, loại này thường sử dụng để điều khiển motor của một số loại quạt. Đây cũng là một trong những cách đơn giản giúp ta có thể điều khiển được tốc độ.

    Còn phương án thứ hai bạn nên chuyển đổi cách sử dụng từ động cơ 1 pha sang 3 pha để khi điều khiển động cơ ở những tốc độ thấp vẫn có momen cao để cho máy móc hoạt động, trong khi đó sử dụng động cơ 1 pha khi chạy ở tần số thấp gần như sẽ bị mất lực torque.

    Theo quan điểm cá nhân của mình có bạn có thể tham khảo như sau, so với việc tìm cách điều khiển tốc độ 1 pha tương đối khó khăn và mang lại kết quả không khả quan thì bạn nên tính tới chuyện thay thế sáng mô tơ 3 pha sau đó gắn thêm biến tần là giải pháp tối ưu. Bởi vì thực tế động cơ 1 pha thường có công suất từ 7.5hp trở xuống nên nếu bạn mua cả motor và biến tần cũ thì phần chi phí cũng không đáng kể.
  2. cunem05

    cunem05 Member

Chia sẻ trang này