Đồng hồ lặn là gì? và những đặc điểm của đồng hồ lặn

Thảo luận trong 'Phụ kiện thời trang' bắt đầu bởi luxshopping, 24/10/20.

  1. luxshopping

    luxshopping Member

    Đồng hồ lặn là một trong những loại đồng hồ đeo tay cao cấp dành cho những khách hàng đam mê các bộ môn thể thao dưới nước như bơi lội, lặn thể thao hoặc lặn tự do với khả năng chống nước cao. Vì là mô hình đồng hồ chuyên dụng thường xuyên được sử dụng và tiếp xúc với môi trường nước nên đồng hồ lặn được vận hành bằng chuyển động cơ học tự động (automatic) hoặc các bộ máy sử dụng năng lượng mặt trời (solar) với mục đích tránh bị ảnh hưởng tới độ chống nước của đồng hồ khi thay pin ở các mẫu đồng hồ quartz.

    [​IMG]

    Đồng hồ thợ lặn đặc biệt có khả năng chịu nước cao (thường lớn hơn 200m hoặc 100m nếu áp dụng tiêu chuẩn chống nước ISO 6425) đây là một điểm mạnh dành cho những người đam mê bộ môn bơi lội, vận động viên bơi lặn, lính hải quân,.... Vì tính chất phức tạp và chi phí sản xuất cao nên đồng hồ thợ lặn thường được sản xuất từ các thương hiệu đồng hồ lớn trên Thế giới với những thiết kế cao cấp và sử dụng chất liệu bền bỉ vững chắc. Ngày nay đồng hồ chuyên để lặn đang ngày càng phổ biến bởi tính linh hoạt của chúng, không chỉ phù hợp với việc tham gia các hoạt động thể thao dưới nước mà những chiếc đồng hồ bơi lặn vẫn mang tính thời trang để có thể đeo vào những ngày trong tuần.

    Lịch sử của đồng hồ lặn

    Lịch sử của đồng hồ lặn bắt đầu từ năm 1953 khi đơn vị lính thợ lặn tinh nhuệ thuộc quân đội của Pháp Blancpain (đứng đầu là Jean-Jacques tại thời điểm đó) yêu cầu được tạo ra chiếc đồng hồ quân đội thích hợp cho việc lặn của họ.

    Xu hướng đồng hồ thời đại khi đó chủ yếu là về thời trang và đồng hồ phi công. Đồng hồ chống nước đã được thử nghiệm và sản xuất trong vài thập kỉ, nhưng chưa có cái nhìn thẩm mỹ phù hợp cùng đặc điểm kỹ thuật của một chiếc đồng hồ chuyên dùng cho việc lặn mà binh lính Pháp cần.

    [​IMG]

    Dòng đồng hồ lặn Rolex Submariner

    Để tạo ra chiếc đồng hồ cơ sử dụng cho các hoạt động quân sự dưới nước, cỗ máy thời gian đó cần có khả năng chịu nước cao, đặc điểm nhận dạng lớn, khung bezel có thể xoay, mặt kính và bộ vỏ bền bỉ và có tính năng dạ quang trên mặt số. Tất cả những điều này đều rất quan trọng cho tính năng và khả năng hiện thị dưới nước.

    Vì vậy nên Blancpain Fifty Fathoms đã được thiết kế. Không lâu sau đó, Rolex cho ra mắt dòng đồng hồ Submariner và các nhà sản xuất đồng hồ khác đã làm theo như một trào lưu. Hãy nghĩ xem nếu như khi đó Blancpain đã không quan tâm đến những yêu cầu của các binh lính quân đội người Pháp thì có lẽ những mô hình đồng hồ độc đáo và chuyên dụng này đã không thể tồn tại.
    Các đặc điểm cơ bản
    1. Chữ số hoặc vạch chỉ giờ lớn/ Kim đồng hồ phủ một lớp dạ quang cao cấp

    Điều đầu tiên và dễ nhận biết nhất chính là chữ số hoặc vạch chỉ giờ lớn và đậm trên mặt số cũng như kim đồng hồ được phủ một lớp dạ quang phát sáng cao cấp. Vì sao lại có tính năng này? Vì để có thể nhận biết thời gian rõ hơn trong môi trường nước, cụ thể hơn là một môi trường ánh sáng yếu do ánh sáng mặt trời bị hạn chế không thể chiếu đến. Chúng ta cần một lớp phủ ánh sáng để có thể thấy rõ hơn mọi thứ trên mặt đồng hồ. Trên những mẫu đồng hồ cao cấp lớp phủ ánh sáng thường được sử dụng là Super - LumiNova hoặc NoctiLumina với khả năng phát sáng lâu và rõ nét. Tính năng này thực sự sẽ giúp các thợ lặn hoặc các vận động viên kiểm soát thời gian tốt hơn và chính xác hơn.

    [​IMG]

    Lớp phủ dạ quang trên đồng hồ lặn thương hiệu Panerai

    Một điều quan trọng nữa là kim giây đồng hồ lặn biển cần phải được phát sáng để thợ lặn có thể biết được đồng hồ có còn đang hoạt động hay không. Hãy lưu ý rằng việc sử dụng đồng hồ dưới nước là để xem giờ và quản lý thời gian trong một môi trường "ướt át". Chính vì thế điều quan trọng và cần thiết là phải biết đồng hồ có còn hoạt động hay không.

    Ngay cả việc nếu bạn không có nhu cầu bơi lội thì đồng hồ có khả năng dạ quang cũng là tính năng hữu ích (hầu hết những mô hình đồng hồ lặn đều tuyệt hơn so với một chiếc đồng hồ thông thường), nó sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc kiểm tra thời gian trong rạp chiếu phim hoặc vào ban đêm khi đèn đã tắt, cực kì tiện lợi.
    2. Điều chỉnh vòng xoay bezel trên vỏ đồng hồ

    Bezel là khung kim loại nằm bên ngoài mặt số đồng hồ. Nó có thể được để trống (thường là trên các mô hình đồng hồ thời trang) hoặc được trang bị một số chức năng như tachymeter, tính toán chuyển đổi hoặc chức năng đo khoảng cách.

    Nhưng trên các dòng đồng hồ lặn cao cấp, viền bezel sẽ được trang bị tính năng xoay với những dấu hiệu nhỏ trên đó. Bằng cách xoay những dấu hiệu đó đến các điểm phút hiện tại, thời gian lặn trôi qua có thể được kiểm tra dễ dàng. Và một điều lưu ý cần quan tâm đó là viền bezel chỉ được phép xoay một chiều ngược chiều kim đồng hồ với mục đích đảm bảo an toàn tránh nguy cơ khiến thời gian lặn bị ảnh hưởng.


    [​IMG]

    Đồng hồ lặn Omega Ploprof với viền bezel xoay độc đáo

    Hầu hết trên các mẫu đồng hồ thợ lặn hiện nay có sự xuất hiện của các con số 10, 20, 30, 40 và 50 phút dễ thấy trên các niềng. Đây là kết quả của sự tinh chỉnh lại từ các thiết kế bezel cũ. Trước đây, các thợ lặn trước khi thực hiện nhiệm vụ sẽ lên kế hoạch lặn xuống độ sâu tối đa và sẽ tính toán thời gian dựa trên một biểu đồ lặn của Hải quân Hoa Kỳ đã lỗi thời và thực hiện theo kế hoạch. Chẳng hạn cấu hình của cỗ máy lặn khi xưa cho phép thời gian ở dưới đáy là 35 phút và sẽ sử dụng công thức thời gian lặn “bottom time”.

    Theo công thức này chúng ta sẽ lấy 60 - 35 = 25, theo đó trong thời gian dưới nước 35 phút, thợ lặn sẽ căn chỉnh mốc bezel 25 phút so với kim phút. Tức có nghĩa là bạn cần xoay ngược chiều đồng hồ, đưa mũi tên đến vị trí cách kim phút hiện tại là 25 phút, số 35 trên bezel xoay đến đúng vị trí kim phút, rồi bắt đầu lặn. Khi kim phút chạy đến mốc mũi tên tức có nghĩa là đã đến thời gian trồi lên mặt nước. Công thức này dùng cho những trường hợp lặn theo thời gian dự tính hay còn gọi là sử dụng bezel lặn đếm ngược.

    Còn một cách sử dụng niềng bezel nữa là đo thời gian trôi qua. Khi không có thời gian cố định để lặn và muốn đo thời gian ở dưới nước thì chúng ta nên dùng cách này. Cách sử dụng cũng khá đơn giản, trước khi lặn chỉ cần xoay mũi tên ngược chiều kim đồng hồ đến kim phút hiện tại và lập tức lặn ngay sau đó. Khi đã lặn xong hãy kiểm tra ngay niềng bezel nhìn xem kim phút chỉ đến vị trí bao nhiêu thì đó là thời gian đã lặn.

    Luxury Shopping

Chia sẻ trang này