Đặc sản món láp người Ve bạn đã thử chưa?

Thảo luận trong 'Ẩm thực Á' bắt đầu bởi tuminhvo379, 4/1/17.

  1. tuminhvo379

    tuminhvo379 Member

    Ở Quảng Nam, người Ve (thuộc một đội ngũ tộc người Giẻ Triêng) sở hữu địa bàn cư trú lâu đời ở những xã biên giới Đắc P’ree và Đắc Pring, huyện Nam Giang. Trong văn hóa ẩm thực, người Ve sở hữu số đông món ngon, bánh pizza ngon lạ, hấp dẫn như: m’nhó (thịt ủ chua), zară (thịt thọc nhuyễn), láp…

    [​IMG]
    nếu như có cơ hội đến với đồng bào người Ve ở những phường biên thuỳ Đắc P’ree, Đắc Pring vào những ngày hè, bên trong ngôi nhà Âng (nhà văn hóa cùng đồng), du khách sẽ được thiết đãi các món ngon ẩm thực truyền thống, trong Đó món láp là đặc sản ẩm thực không thể thiếu.

    Trong căn nhà sàn bếp, già Zơrâm Liếu, ở thôn 58, phố Đắc P’ree, đang chỉ dẫn đứa con trai út làm món láp truyền thống. Món láp mà già Liếu khiến hôm nay được chế biến trong khoảng thịt gà. Ông cho biết: “Làm món láp của người Ve cũng đơn giản thôi, gồm 2 công đoạn xử lý, đòi hỏi người khiến phải khéo tay thì món láp mới ngon”.

    Theo già Liếu, sau khi khiến sạch gà, thay vì luộc chín làm thịt thì người khiến chỉ cần hơ lửa nhẹ cho khô máu, rồi bằm thật nhuyễn giết tươi, sau Đó trộn những mẫu gia vị gồm lá chua rừng (zó ch’póch hoặc zó p’zưm), bột bắp rang, lá ngò gai, bột tiêu rừng và những chiếc ớt, gừng, muối, mì chính… vừa đủ. thực hiện xong thời kỳ trộn thật đều các chiếc gia vị vào giết mổ thì coi như đã chế biến xong món láp đặc sản, mang hương vị rất riêng của núi rừng.

    1 nguyên tắc rất quan trọng đối mang người chế biến món láp là phải biết chọn lọc lượng gia vị vừa chuẩn, nghĩa là hợp sở hữu khẩu vị và khẩu phần cho phép. tuy nhiên, món láp ngon hay dở còn phụ thuộc tay nghề của người làm, chế biến. bánh pizza ngon Theo 1 số già làng người Ve, láp sở hữu thể làm trong khoảng bất kỳ giết thịt của loài động vật nào, ko kể giết chó. mang phổ biến phương pháp lý giải, song vấn đề trước hết vẫn là làm thịt chó sở hữu mùi hôi rất khó tiêu dùng lúc khiến cho láp.

    Ngày xưa, người Ve thường tiêu dùng lá zó ch’póch rừng để làm cho món láp. Nhưng hiện giờ lá ngừng thi côngĐây ko còn, rất khó sắm nên người ta lấy lá zó p’zưm hoặc nếu bí quá thì dùng chanh để chế biến.

    “Món láp rất hợp sở hữu rượu tàvạt hoặc t’đin. Uống rượu tàvạt mà có mồi láp dùng để nhậu thì thật tuyệt. có lẽ ko có món nhậu nào của người Ve tuyệt vời hơn thế” - ông Pơloong Hếch, phó trưởng ban quản trị thôn 58, thị trấn Đắc P’ree, san sẻ.

    Vào thời điểm tháng cuối xuân, cây tàvạt khởi đầu trổ buồng, ra quả. thời kì này giả dụ có dịp lên có đồng bào người Ve ở các phường Đắc P’ree, Đắc Pring, chắc chắn du khách sẽ thả sức thu giãn các khoảnh khắc ngọt ngào bên ché rượu tàvạt nồng cháy men say. Trong đêm lửa bập bùng cộng có ngàn “ánh sao đêm” của núi rừng, nhịp cồng chiêng ngân rộn rã, điệu ting tít, rê rê được các chàng trai, cô gái Ve múa nhịp nhàng hấp dẫn khiến cho si mê lòng người.

    Già làng Hiên Mưa (63 tuổi, thôn 57, thị trấn Đắc P’ree) bảo vùng này tàvạt tất cả nên các tháng hè hầu hết đều mang rượu. Người Ve thường lấy rượu để nhậu có món láp trong các dịp tổ chức hội làng, cưới hỏi, đón khách quý…

    Còn anh Un Chúc cho biết: “Trong các đám cưới, người Ve chú trọng làm món láp nhiều hơn bởi ngừng thi côngĐây là món ngon truyền thống. Trong 1 tiệc cưới nếu như ko sở hữu món láp thì bánh sữa tươi chiên xù coi như đám cưới ngừng thi côngĐây chưa thực hành đủ những phần nghi thức, nghi lễ quan trọng”.

Chia sẻ trang này