Đặc sản bánh giá chợ Giồng đất Tiền Giang

Thảo luận trong 'Ẩm thực Á' bắt đầu bởi tuminhvo379, 19/4/17.

  1. tuminhvo379

    tuminhvo379 Member

    Ở miệt Chợ Giồng (thị trấn Vĩnh Bình, Gò Công Tây, Tiền Giang) người ta thường truyền miệng câu ca dao về bánh giá. nộm gà hoa chuối không biết sở hữu trong khoảng bao giờ, bánh giá Chợ Giồng đã mang tiếng, được phổ biến người ưa chuộng bởi hương vị đặc trưng của nó. bây giờ ở phổ biến nơi khác, người ta cũng học và biết cách làm cho bánh giá để ăn.

    Bánh giá là đặc sản của vùng Chợ Giồng, Gò Công Tây, Tiền Giang. Bánh với vị béo của bột gạo hòa lẫn vị ngọt của tôm, cháo cá giá sống, ăn cộng mắm ớt tỏi thật khoái khẩu.

    [​IMG]

    Ở miệt Chợ Giồng (thị trấn Vĩnh Bình, Gò Công Tây, Tiền Giang) người ta thường truyền khẩu câu ca dao về bánh giá. không biết với trong khoảng bao giờ, bánh giá Chợ Giồng đã có tiếng, được phổ thông người ưa thích bởi hương vị đặc trưng của nó. nộm cổ hũ dừa hiện tại ở đa dạng nơi khác, người ta cũng học và biết bí quyết khiến bánh giá để ăn.

    Muốn làm cho bánh giá phải chuẩn bị các nguyên liệu như: bột gạo, bột năng, gan heo, giá sống, dầu ăn... Cầu kỳ hơn thì thêm óc heo quậy tan vào trong bột. trước hết, người ta hòa bột gạo, bột năng và nước lại thành một hẩu lốn hơi sệt, muốn bánh giòn thì cho phổ biến bột năng, muốn bánh dẻo thì cho phổ quát bột gạo. Tôm được cắt bỏ râu, gai đến tận mắt, giả dụ là mẫu tôm bạc, tôm đất, lột bỏ vỏ rồi xẻ mỏng ra nếu như là tôm càng, tôm thẻ... Để khi cừu tôm mau chín. Gan lợn được xắt lát mỏng và giá sống được rửa sạch.

    khởi đầu rán, người ta cho phổ biến dầu vào chảo, ngập chiếc bánh và nổi lửa cho dầu sôi lên. Tiếp tới để giá sống, gan heo, tôm vào trong vá sở hữu số lượng tùy thích, rồi múc bột cho ngập những chiếc nguyên liệu này và nhúng vá vào trong chảo dầu 1 lát để cho bánh dính kết lại rồi từ từ rút vá không ra. hạn chế để bột rộng rãi lần khiến bánh bị dị tật ko đẹp. Để tôm vào vá sau rốt trước khi múc bột, nên lúc chín, hình con tôm nổi rõ trên mặt bánh trông thật đẹp mắt. Và cứ thế khiến tiếp tới lúc thấy trong chảo dầu đã chật bánh thì thôi. Đợi tới lúc bánh chín vàng, lần lượt vớt bánh ra theo quy trình sớm muộn và để trên vỉ tre hoặc vỉ kẽm gác ngang ở miệng chảo cho ráo dầu là bánh mang thể ăn được.

    Ẳn kèm mang bánh giá với bún, rau sống, rau thơm, nước mắm tỏi ớt. Rau sống, rau thơm những loai được xắt nhỏ cho vào tô, từng con bún được gỡ rời ra để lên trên. Kế đến bánh giá được xé hoặc cắt nhỏ ra xếp lên trên cộng, xong tưới nước mắm tỏi ớt cho vừa ăn. khi ăn trộn đều bánh giá, bún, rau sống, rau thơm lại cho thấm đều nước mắm. cái giòn béo của bột năng, bột gạo, vị ngọt của tôm, vị béo của gan heo, cái dai của giá chín, mùi thơm của rau sống cộng sở hữu vị tổng hợp cay, mặn, chua, ngọt... của nước mắm tỏi ớt quả tình là 1 món ăn rất khoái khẩu và quyến rũ.

    để đáp ứng buộc phải của những người ăn chay, người ta còn chế biến bánh giá chay bằng bí quyết thay thế tôm, gan heo bằng tàu hũ (đậu phụ) thái mỏng, nấm rơn, nấm mèo... và khi ăn thì thay thế nước mắm bằng nước tương tỏi ớt.

    Tên gọi có nhẽ gọi bánh giá hay bánh vá thì cũng đều đúng cả. giả dụ gọi là bánh giá vì trong nhân bánh có giá dù là bánh mặn hay bánh chay. ví như gọi là bánh vá, bởi trước khi đưa vào chảo để chiên gần như vật liệu đều tập trung vào chiếc vá cũng như dạng hình của dòng bánh và chiếc bánh lớn hay nhỏ đều tùy thuộc vào chiếc vá.

Chia sẻ trang này