Van Cổng Và Những Thông Tin Cơ Bản Cần Biết Khi Sử Dụng

Thảo luận trong 'Hệ thống cấp thoát nước' bắt đầu bởi sales03vindec, 29/4/20.

  1. sales03vindec

    sales03vindec Member

    Van cổng là một loại thiết bị công nghiệp được sử dụng phổ biết trong các hệ thống đường ống.

    Van cổng được sử dụng nhiều để lưu thông các các lỏng và có dòng chảy thẳng. Do cấu tạo và cách thức hoạt động, van cổng thường được sử dụng tố nhất với mục đích đóng mở lòng chảy, không có khả năng điều tiết dòng chảy. Tuy nhiên có một vài dòng van cổng được thiết kế đặc biệt thì có thể sử dụng để điều tiết dòng chảy theo ý muốn.
    [​IMG]
    1.Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của van cổng

    Cấu tạo van cổng khá đơn giản, van gồm 7 chi tiết chính để tạo thành một kết cấu đóng mở:

    Thân van – Body

    Đĩa van – Disk

    Gioăng làm kín – Gasket

    Ty trục van – Stem

    Nắp van – Bonnet

    Tết chèn làm kín – Packing

    Tay quay – Hand wheel
    [​IMG]
    Van cổng có cấu tạo để đơn giản để thực hiện nhiệm vụ chính là đóng mở dòng lưu chất, hai đầu van thường có dạng mặt bích để kết nối với đường ống bằng các mối nối bu lông có kết hợp với gioăng làm kín ở giữa để ngăn chặn sự rò gì của lưu chất. Ngoài kết nối mặt bích, van còn có thể kết nối với đường ống bằng các mối nối ren, nối ghép bằng then chốt hoặc hàn trực tiếp để cố định đoạn ống,...

    Ở trong nắp van có một khoảng không cố định khí xoay tay quay để mở van, ty van sẽ được đưa vào khoảng trống này từ đó nâng đĩa van lên mà mở van. Kết nối giữa thân van và nắp van cũng có rất nhiều phương pháp nhưng thường thấy nhất là kiểu kết nối mặt bích sau đó được chèn thêm các tấm gioăng đệm (gasket) để đảm bảo độ kín của mối nối., Ngoài ra còn có kết nối bằng ren hoặc trong một số trường hợp mà không phải tháo bỏ lắp van ta có kết hàn trực tiếp mép nối giữa nắp van và thân van để cố định cũng như gia tăng độ kín,

    Đĩa van được nối với trục van, phía trên trục van nối với tay quay bằng mối nối tĩnh. Trục van và nắp van được kết nối bằng ren ăn khớp để thuận tiện cho việc đóng mở. Thông thường khi vặn tay quay theo chiều kim đồng hồ thì trục van sẽ đi xuống làm đĩa van chặn dòng chảy lại lúc đó van sẽ đóng, còn nếu vặn theo chiều ngược kim đồng hồ trục van sẽ di chuyển lên trên từ đó mở van và cho lưu chất chảy qua..
    Đĩa van có dạng hình là một tấm kim loại có bọc cao su bên ngoài để đảm bảo đọ vững chắc và có khả năng chống ăn mòn với các lưu chất đặc biệt.

    2.Ưu điểm của van cổng

    Với cấu tạo và nguyên lý hoạt động đã nêu ra ở trên có thể thấy van cửa là một loại thiết bị công nghiệp có thiết kế hiện đại, dễ sử dụng, thay thế do việc tháo lắp không hề phức tạp. Đĩa của van cổng có một ưu điểm lớn được thiết kế chuẩn nên khó bị kẹt. Van cổng thường được phủ một lớp sơn epoxy để tăng độ bền và chống bị ăn mòn dưới sự tác động môi chất bên trong cùng với môi trường bên ngoài.

    3.Một số điểm chú ý khi sử dụng van cổng
    [​IMG]
    Với bất kỳ một hệ thống nào mà có sự biến thiên về nhiệt độ và áp suất lớn việc sử dụng van để đống mở cũng đều phải được chú ý bởi tính thay đổi của nó sẽ tác động trực tiếp tới van và phần kết nối của van với đường ống. Đặc biệt với van cổng khi van đang ở trạng thái đóng chuyển sang trạng thái mở thì nó sẽ làm thay đổi áp lực giữa 2 bên đầu của van, nếu áp lực và nhiệt độ chênh lệch quá lớn giữa hai đầu có thể dẫn đến việc thân van bị biến dạng rồi tác động qua cửa van làm hỏng van. Ngoài ra nếu lưu chất có thêm cặn hoặc các hạt nhỏ thì các cặn này có thể kẹt ở phần có kết nối là cửa van cho nên với van cổng ta nên sử dụng thêm lọc y nhằm loại bỏ cặn bẩn hoặc tạp chất để giữ được độ sạch của dòng lưu chất đi qua van.

    4.Phân loại và tên gọi

    Van cổng có thể được chia ra nhiều loại tùy theo nguồn gốc xuất xứ ( van Đài Loan, van Hàn, van Nhật,...), hoặc theo vật liệu chế tạo thân van ( Van đồng, van inox,...), theo cách thức hoạt động ( Van cơ, van điều khiển bằng điện,...), hoặc là theo kết cấu của van ( Van cổng ty chìm, van cổng ty nổi,...),...
    [​IMG]

    Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo các sản phẩm van công nghiệp khác như: Van bi 2 ngả, 3 ngả; Van cầu tay quay, tay gạt, Van bướm mặt bích, nối ren; Van cổng gang, đồng, inox

    Công ty VINDECchuyên cung cấp các loại VAN CÔNG NGHIỆP, chính hãng như van cầu, van bi, van bướm, van cổng ....các hãng có thương hiệu nổi tiếng thế giới như: KITZ ( Nhật ) , YOSHITAKE ( Nhật ), TUNG LUNG ( Trung Quốc),..

    M: 0969 358 804 (Zalo)

    T: 024 6666 6667 E: sales03@vindec.vn

    W:http://vindec.com.vn/

    HANOI Office: 860 Phuc Dien Ro, Xuan Phuong Ward, Nam Tu Liem Dist, Hanoi City
  2. sales03vindec

    sales03vindec Member

    van cầu, van bi, van bướm ....

Chia sẻ trang này