Ưu nhược điểm của ba công nghệ màng lọc tiên tiến nhất hiện nay

Thảo luận trong 'Cấp nước' bắt đầu bởi anhhao.ats, 23/1/24.

  1. anhhao.ats

    anhhao.ats Member

    Màng lọc UF, Nano, RO là các loại màng lọc phổ biến hiện nay, giúp loại bỏ các cặn bẩn có hại hoặc các thành phần không mong muốn ra khỏi nguồn nước.
    Vậy màng UF, Nano, RO là gì?. Ưu và nhược điểm của các loại màng này ra sao?. Hãy cùng ATS tìm hiểu qua bài viết dưới đây!

    [​IMG]



    Màng siêu lọc UF (Ultra Filtration)
    Màng UF (Ultrafiltration) hay còn gọi là màng siêu lọc, mỗi sợi màng có dạng hình ống, màu trắng, khi lọc bằng UF nước đi từ trong ra ngoài hoặc từ ngoài vào trong sợi màng nhờ áp lực nước tùy theo công nghệ, nước sẽ thấm qua các sợi có kích thước lọc khoảng từ 0.02 – 0.05 micron µm, các phần tử có kích thước lớn hơn các sợi màng này như hạt cặn, các loại virus, vi khuẩn sẽ bị giữ lại và xả thải ra ngoài.

    [​IMG]

    Màng siêu lọc UF có khá nhiều ứng dụng trong thực tế: lọc nước uống từ nước mặt, nước ngầm, nước biển, chế biến thực phẩm và nước giải khát (lọc nước ép trái cây, nước trà xanh, sữa,…), công nghiệp sản xuất mạch nha (Malting Industry), sản xuất dược phẩm, công nghệ sinh học, sản xuất chất bán dẫn; thu hồi dầu, mỡ, xử lý nước thải.

    Ưu điểm của màng lọc UF
    - Có khả năng loại trừ các tạp chất, chất độc còn lại trong nước sau khi lọc sơ bộ như chất rắn lơ lửng (SS), chất keo, độ đục, đặc biệt là các tác nhân gây bệnh như vi khuẩn, vi rút.
    - Quy trình vận hành đơn giản, quá trình lọc diễn ra ở nhiệt độ bình thường và áp suất thấp nên ít tiêu thụ điện năng, giảm đáng kể chi phí vận hành.
    - Kích thuớc của hệ thống nhỏ gọn, cấu trúc đơn giản nên không tốn mặt bằng lắp đặt.
    - Cấu trúc và vật liệu màng lọc đồng nhất, vật liệu của màng lọc UF không xâm nhập vào nguồn nước và sử dụng phương pháp lọc cơ học nên không làm biến đổi tính chất hóa học của nguồn nước, đảm bảo độ tinh khiết trong suốt quy trình xử lý.
    - Rất thuận tiện trong việc xả rửa màng lọc, độ bền của màng cao

    Các nhược điểm của màng UF
    - Nhược điểm chính là không lọc được muối hòa tan trong nước.

    - Chỉ loại bỏ được virus và vi khuẩn không lọc được khoáng chất.

    - Dễ tắc màng khi lọc các hạt cứng và sắc lớn hơn 0.1mm. Vì vậy cần có lọc bảo vệ phía trước để luôn đảm bảo hiệu suất cho hệ thống UF (tham khảo thiết bị lọc tự rửa AMIAD tại đây)

    Màng lọc nano NF (Nano Filtration)
    Công nghệ màng lọc Nano thường được sử dụng để loại bỏ các chất rắn lơ lửng, các hợp chất hữu cơ hòa tan và các ion đa hóa trị ra khỏi nước. Màng lọc nano thông thường là màng phức hợp màng mỏng (TFC), được sắp xếp dưới dạng cuộn xoắn, hình ống hoặc sợi rỗng bằng polyamide hoặc cellulose acetate.

    [​IMG]

    Ưu điểm của màng lọc NF
    • Màng Nano được sử dụng để tách dòng chất lỏng hoặc các phân tử có trong nước.Về cơ bản, màng NF không cho hiệu quả cao như màng lọc thẩm thấu ngược màng (R.O), nhưng không tốn nhiều năng lượng như màng R.O, màng Nano có khả năng giữ các phân tử đường , muối kim loại hóa trị II, vi khuẩn, proteins,….
    • Áp suất vận hành thấp (2-4bar).
    • Kích cỡ lọc màng chính xác để loại bỏ độ màu trong nước.
    • Tiền xử lý đơn giản và bảo vệ bằng lọc thô 300micron như cho màng UF, không như các loại màng nano khác cần có chất lượng nước đầu vào tương tự màng RO và rất nhạy cảm với chlorine.
    • Ứng dụng để loại bỏ các chất humic, các chất hữu cơ hòa tan, và các hợp chất hóa học tổng hợp như thuốc nhuộm trong khi sự cân bằng khoáng chất của nước không bị ảnh hưởng.
    Nhược điểm của màng lọc NF
    • Không loại bỏ được muối và các ion đơn hóa trị
    • Giá thành cao, chưa được sử dụng rộng rãi
    Màng lọc RO (Reverse Osmosis)
    Công nghệ lọc thẩm thấu ngược RO (Reverse Osmosis) là một quy trình lọc sử dụng màng lọc có cấu tạo đặc biệt gồm các lỗ lọc siêu nhỏ lên đến 0.0001 µm. Màng lọc này chỉ cho phép các phân tử nhỏ hơn kích thước lỗ lọc đi qua, nên có thể loại bỏ 99% các chất ô nhiễm có trong nước như kim loại nặng, vi khuẩn, thuốc trừ sâu và chỉ cho phân tử nước đi qua. Các chất bẩn, vi khuẩn, kim loại nặng không chui qua được sẽ được đưa ra ngoài theo đường nước thải. Dòng nước thành phẩm sau khi loại bỏ hết các chất ô nhiễm có thể được sử dụng trong hầu hết các ứng dụng đô thị và công nghiệp.

    [​IMG]

    Ưu điểm của màng lọc RO
    • Loại bỏ hầu hết các chất gây hại như kim loại nặng, khoáng chất có hại, virus, vi khuẩn,... giúp bảo vệ sức khỏe con người
    • Thiết kế đơn giản, dễ vận hành. Yêu cầu bảo trì thấp, tiết kiệm chi phí vận hành
    • Màng RO có thể loại bỏ được hầu hết các chất hoà tan trong nước nên màng lọc RO có thể xử lý được nhiều nguồn nước khác nhau như nước giếng, nước thuỷ cục, nước sông và cả nước biển. Vì vậy mà màng lọc RO được ứng dụng rộng rãi trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau.
    Nhược điểm của màng lọc RO
    • Mặc dù cho ra nước tinh khiết nhưng công nghệ lọc nước RO lại có hạn chế rất lớn khi không giữ lại được các khoáng chất tự nhiên cần thiết cho cơ thể như canxi, natri, magie. Và nếu sử dụng nước tinh khiết trong một thời gian dài sẽ khiến cơ thể thiếu hụt các vi lượng và nhiều vấn đề sức khoẻ khác.
    • RO luôn cần một lực đẩy mạnh để nước có thể đi qua được các lõi lọc siêu nhỏ. Chính vì vậy mà các hệ thống lọc luôn cần có máy bơm để tăng áp lực dòng chảy và phải sử dụng điện để vận hành. Điều này không chỉ gây ra tiêu hao điện mà còn có các nguy hiểm tiềm ẩn như chập điện, rò rỉ điện, cháy bơm khi vận hành không có nước.
    • Nước thải cũng là một khuyết điểm lớn của RO.
    Đơn vị cung cấp Màng UF, NF, RO chính hãng, chất lượng và tư vấn hỗ trợ kỹ thuật tận tình.
    [​IMG]

    Kỷ niệm chương đối tác kinh doanh xuất của ATS

    ATS Water Technology là đại lý phân phối chính thức các sản phẩm màng lọc UF, NF của Pentair X-Flowmàng RO NanoH2O (LG Chem) tại Việt Nam. Chính vì vậy, ATS cam kết cung cấp các sản phẩm chính hãng từ NanoH2O với dịch vụ hỗ trợ kỹ thuật, bảo trì tốt nhất dành cho Quý khách hàng. Ở bất kỳ đâu có nguồn nước cần xử lý, ATS đều có giải pháp tối ưu dành cho khách hàng, chúng tôi coi mỗi thử thách là cơ hội để cùng sát cánh giải quyết vấn đề của khách hàng.

    Để biết thêm chi tiết về công nghệ, tư vấn thiết kế & thiết bị. Xin vui lòng liên hệ với chúng tôi để nhận những tư vấn hữu ích về sản phẩm ngay hôm nay.

    Công Ty TNHH Công Nghệ Nước ATS
    Trụ sở chính: 54/18 Bùi Quang Là, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

    Văn phòng: 12 ĐHT10B, P. Đông Hưng Thuận, Q. 12, TP. HCM

    Tư Vấn Hỗ Trợ: (028) 6258 5368

    Email: info@atswatertechnology.com

    Google Map: https://goo.gl/maps/1wxSUUoqjiZVVNkV6

    Zalo official: https://bit.ly/ZO-ATS-Water-Technology

    Website: https://bit.ly/ATSWaterTechnology

Chia sẻ trang này