Global Agency vs. Local Agency - Hướng đi nào để người làm quảng cáo thăng tiến sự nghiệp?

Thảo luận trong 'Giao lưu' bắt đầu bởi freuler, 26/11/22.

  1. freuler

    freuler Member

    Thị trường agency Việt Nam ngày càng đa dạng các loại hình với sự ra đời của hàng loạt agency trong nước (local), bên cạnh sự du nhập của các agency quốc tế (global) khiến không ít người mới bước chân vào ngành phân vân khi lựa chọn môi trường làm việc. Cùng The Influencer tìm hiểu đặc điểm của mỗi loại hình agency và cách lựa chọn môi trường phù hợp để thăng tiến sự nghiệp nhé!

    [​IMG]

    [​IMG]


    Global Agency: Tưởng tượng và thực tế!

    Trong tưởng tượng của bất cứ marketer “newbie” nào, global agency thường có quy mô lớn, có văn phòng tại nhiều quốc gia trên thế giới và khu vực. Vì vậy, khi làm việc tại global agency, người làm quảng cáo sẽ có cơ hội trao đổi công việc và học hỏi kinh nghiệm với nhân sự quốc tế đến từ khắp thế giới.

    Một lợi thế đặc biệt chỉ có tại global agency đó là không phải tìm kiếm khách hàng. Công ty mẹ sẽ có global client, khi khách hàng mở rộng thị trường tại một quốc gia trên thế giới thì công ty quảng cáo tại quốc gia đó sẽ phục vụ khách hàng này. Ví dụ, Honda tại Việt Nam sẽ được phục vụ bởi Dentsu Việt Nam. Đây được gọi là hoạt động chia sẻ khách hàng từ công ty mẹ. Thêm vào đó, các global client với nhiều thương hiệu con cũng sẽ sự chia sẻ “agency partner” cùng đồng hành với nhau, từ đó các global agency có cơ hội dễ dàng tiếp cận tới các thương hiệu con có quy mô tầm cỡ và có mức độ sẵn sàng đồng hành lâu dài, đồng thời tránh lãng phí thời gian và nguồn nhân lực cho những dự án/ khách hàng nhỏ lẻ.

    Với quy mô lớn, hầu hết global agency đều sở hữu mạng lưới (network) nội bộ khổng lồ, với sự tham gia của các công ty quảng cáo thành viên trên khắp thế giới. Tại đây, mỗi tháng hoặc mỗi quý sẽ có các buổi họp vùng để chia sẻ kinh nghiệm làm việc, case-study hoặc các buổi training, cập nhật xu hướng thị trường, cập nhật phần mềm, công cụ làm việc,... Những hoạt động này mang lại nhiều lợi ích cho những ai muốn khám phá cách làm quảng cáo, văn hoá làm việc của nhiều quốc gia trên thế giới, cũng như bổ sung kiến thức, phát triển kỹ năng thông qua chia sẻ từ các chuyên gia.

    Ngoài ra, bạn sẽ có một lợi thế lớn là được học một quy trình làm việc chuyên nghiệp từ các tập đoàn quốc tế tại global agency. Do đó, phạm vi công việc thường rất rõ ràng, mỗi vị trí đều có một quy trình riêng để làm theo tuần tự. Ngoài ra, khách hàng tại global agency là khách hàng quốc tế nên ngân sách được đầu tư cho mỗi dự án tương đối lớn, từ đó giúp quy trình làm việc được tích hợp hóa và cũng là tiền đề để nhân viên thỏa sức sáng tạo, tiếp cận nhiều ý tưởng, concept “bay bổng”, đặc biệt là hoàn toàn có điều kiện hiện thực hóa. Sau cùng, global agency thường yêu cầu cao về mặt nhân sự nên làm việc tại đây có thể học hỏi kinh nghiệm từ những đồng nghiệp giỏi và phát triển bản thân.

    Tưởng chừng như global agency là môi trường làm việc như mơ với tiền đồ rộng mở, tuy nhiên, các marketers cũng nên nhìn vào những mặt khó khăn riêng của môi trường này. Đối với khách hàng là các doanh nghiệp đa quốc gia có quy mô lớn, quy trình làm việc và các yêu cầu thường phức tạp hơn vì phải tuân thủ các yêu cầu từ vùng, quy trình xét duyệt cũng nhiều lớp lang, phức tạp, và do đó mất nhiều thời gian hơn.

    Gây xôn xao cho những người hâm mộ phim ảnh trong thời gian vừa qua, “Emily in Paris” là một minh chứng điển hình cho môi trường global agency chuyên về các thương hiệu xa xỉ. Từ đây, bộ phim đã giới thiệu một phần nhỏ về những câu chuyện diễn ra trong cuộc sống của những người trong ngành marketing với những đối tác đến từ khắp nơi trên thế giới. Làm việc đến khuya, quản lý danh tiếng, lên kế hoạch cho các sự kiện, sáng tạo nội dung, marketing thông qua influencer đều là “chuyện thường ngày ở huyện” đối với dân agency.
  2. mattia

    mattia Member

    nếu giỏi thì nên đi theo hướng global agency
  3. caldara

    caldara Member

Chia sẻ trang này