5 chế độ ăn giảm cân phổ biến hiện nay

Thảo luận trong 'Sức khỏe' bắt đầu bởi daiphamhpvn, 4/3/22.

  1. daiphamhpvn

    daiphamhpvn New Member

    Giảm cân là một trong những vấn đề mà hầu hết mọi người quan tâm. Ngoài tập gym, chơi thể thao để cải thiện vóc dáng thì lựa chọn và tuân thủ theo chế độ ăn giảm cân đóng vai trò quan trọng quyết định một người có giảm cân thành công hay không. Dưới đây mình sẽ chia sẽ cho các bạn 5 chế độ ăn giảm cân khóa học và an toàn cho sức khỏe, hiệu quả cải thiện vóc dáng thon gọn.

    Chế độ ăn eat clean

    Eat clean là chế độ ăn giảm cân quen thuộc với nhiều người. Vậy cụ thể eat clean là gì? Eat clean là chế độ ăn sạch, tức là các nguồn thực phẩm được cung cấp cho bữa ăn phải là thực phẩm sạch, hoàn toàn được nuôi trồng và chăm sóc bằng phương pháp hữu cơ, không thuốc trừ sâu, thuốc kích thích tăng trưởng,... Đồng thời, trong quy trình chế biến cũng lược bỏ khâu tẩm ướp đồ ăn bằng các chất phụ gia, chất phẩm màu để giữ được mùi vị tự nhiên và các chất dinh dưỡng có sẵn trong thực phẩm.

    Chế độ ăn Eat clean không quá hà khắc nhưng nó đòi hỏi bạn phải tuân theo các nguyên tắc ăn uống nguyên chất để tránh dầu mỡ, chất béo có hại trong cơ thể. Và bởi những hiệu quả giúp giảm cân, đẹp da mà nó mang lại, eat clean trở thành chế độ ăn uống được nhiều người ưa chuộng và đứng top những chế độ ăn uống giảm cân hiệu quả ở Việt Nam và trên thế giới.

    Chế độ ăn Low carb

    Như tên gọi của nó, chế độ ăn low-carb (low carbohydrate) là chế độ ăn hạn chế gần như toàn bộ lượng carbohydrate là đường và tinh bột. Chỉ tập trung chủ yếu ăn đạm và chất béo. Đây là phương pháp giảm cân khá hiệu quả cũng như thoải mái không cần chú trọng kiêng cữ chất béo. Kiêng carb vì carb là nguyên nhân khiến lượng mỡ tích tụ khá nhiều ở cơ thể như đùi, bụng,... Khi cơ thể nạp quá nhiều carb có thể sẽ chuyển hóa thành thành đường glucose khiến tăng đường huyết. Lúc này cơ thể sẽ tiết nhiều nội tiết tố làm ổn định đường huyết, giúp đốt cháy chất béo trong dự trữ cơ thể.

    Khi lựa chọn đi theo chế độ ăn kiêng này thì bạn phải đảm bảo hạn chế gần như tuyệt đối với sản phẩm có chứa đường, tinh bột như: cơm trắng, bánh mì, bắp, khoai, bánh kẹo ngọt và có thể ăn thoải mái không cần lăn tăn nhưng ngược lại các sản phẩm từ đạm và chất béo như đường, thịt, cá, trứng sữa.Vì một chế độ ăn giàu protein sẽ giúp cơ thể no lâu hơn, không bị thèm ăn thế nên có thể giúp cơ thể giảm cân.

    Chế độ ăn keto

    Chế độ ăn kiêng phổ biến tiếp theo chính là ketogenic (thường được gọi là keto). Đây là chế độ ăn ít carb, nhiều chất béo, có nhiều điểm tương đồng với chế độ ăn kiêng Atkins và chế độ ăn low-carb. Chế độ ăn keto giúp giảm mạnh lượng carbohydrate nạp vào cơ thể, và thay bằng chất béo. Lượng carb giảm khiến cơ thể bạn chuyển sang trạng thái chuyển hóa gọi là ketosis.

    Khi điều này xảy ra, chất béo trong cơ thể bạn được đốt cháy để tạo thành năng lượng. Cơ thể cũng chuyển chất béo thành xeton trong gan, có thể cung cấp năng lượng cho não. Đồng thời keto còn giúp làm giảm đáng kể lượng đường trong máu và lượng insulin. Điều này, cùng với việc tăng xeton, mang lại nhiều lợi ích về sức khoẻ.

    Tóm lại, chế độ ăn ketogenic (keto) là một chế độ ăn ít carb, nhiều chất béo. Nó làm giảm lượng đường và insulin trong máu, và khiến cơ chế trao đổi chất của cơ thể chuyển từ carb sang chất béo và các xeton.

    Chế độ ăn Paleo

    Paleo là Paleolitic, có nghĩa là thời kỳ tiền sử. Ăn kiêng Paleo chính là ăn theo chế độ ăn của người tiền sử. Nghe tên có vẻ lẻ nhưng đây cũng là một trong những chế độ ăn kiêng được áp dụng phổ biến trên toàn thế giới. Như tên gọi thì bạn có thể hình dùng với chế độ này chúng ta sẽ ăn kiêng dựa theo những loại thức ăn giống như những món mà tổ tiên chúng ta đã ăn vào thời tiền sử.

    Những thực phẩm mà người tiền sử ăn đơn giản là những thứ mà họ săn bắt, hái lượm được, chủ yếu sẽ là 1 lượng lớn protein từ cá, thịt, chất xơ, vitamin từ trái cây và rau quả. Những thực phẩm này còn phải đảm bảo điều kiện là tự nhiên, lành mạnh nữa.

    Về dinh dưỡng từ chế độ Paleo: khi so sánh với các chế độ ăn khác thì chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy chế độ ăn Paleo có hàm lượng protein cao hơn, hàm lượng carb thấp hơn, hàm lượng chất béo vừa phải. Từ đó thúc đẩy 1 chế độ ăn uống lành mạnh hơn, phù hợp với hệ tiêu hóa hơn.

    Chế độ ăn kiêng Paleo có thể cải thiện sức khỏe của bạn bằng cách loại bỏ các thực phẩm có lượng chất béo cao, chế biến nhiều nhưng lại ít dinh dưỡng, giàu calo. Với phương pháp này thì khẩu phần ăn của bạn sẽ dễ dàng giảm xuống và bạn có thể giảm cân, giảm mỡ hiệu quả hơn.

    Chế độ ăn Dukan

    Dukan là phương pháp giảm cân do Pierre Dukan - chuyên gia dinh dưỡng người Pháp tìm ra. Phương pháp này dựa trên nguyên tắc chính là nạp vào cơ thể thật nhiều protein (từ các thực phẩm như thịt gà, trứng, thịt nạc, gà tây, cá, pho mát ít béo và sữa chua, sữa tách kem...), ít carbohydrate và chất béo. Phương pháp này đang được ưa chuộng không kém “cơn sốt” low crab, bởi nó giúp người thực hiện ăn uống tương đối thoải mái mà vẫn giảm được cân. So với low crab, chế độ ăn kiêng Dukan còn cho phép chúng ta sử dụng trứng và một số chế phẩm từ sữa

Chia sẻ trang này