Phương pháp điều chỉnh của pháp luật dân sự là gì?

Thảo luận trong 'Giao lưu' bắt đầu bởi Nguyễn Trọng An, 21/2/22.

  1. Phương pháp điều chỉnh của pháp luật dân sự là gì?

    Căn cứ để phân chia các ngành luật khác nhau gồm đối tượng điều chỉnh và phương pháp điều chỉnh. Vậy phương pháp điều chỉnh của pháp luật dân sự là gì? Điểm gì của phương pháp này khác biệt để khiến nó trở thành một ngành luật riêng biệt. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đọc hiểu hơn và chính xác về phương pháp điều chỉnh của luật dân sự.
    [​IMG]

    Pháp luật dân sự là gì?
    Mỗi một hệ thống pháp luật của một quốc gia sẽ có nhiều ngành luật khác nhau như luật thương mại, luật hình sự, luật hiến pháp,...Trong hệ thống pháp luật Việt Nam, luật dân sự cũng là một ngành luật riêng biệt. Cụ thể luật dân sự được hiểu là những quy phạm điều chỉnh các quan hệ tài sản và một số quan hệ nhân thân trong giao lưu dân sự.

    Đơn vị nhỏ hơn của ngành luật chính là chế định pháp luật. Pháp luật dân sự gồm có nhiều chế định khác nhau và mỗi một chế định lại có những nguyên tắc riêng. Có thể kể tên một số chế định trong pháp luật dân sự như chế định tài sản, chế định hợp đồng, chế định bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng,...

    Tìm hiểu thêm: các công ty luật uy tín tại tphcm

    Phương pháp điều chỉnh là gì?
    Phương pháp điều chỉnh của ngành luật được hiểu là tổ hợp các phương tiện, biện pháp, cách thức tác động lên các quan hệ xã hội do ngành luật đó điều chỉnh. Mỗi ngành luật sẽ có phương pháp điều chỉnh riêng. Đó cũng chính là lý do khiến cho phương pháp điều chỉnh là cơ sở để phân chia ngành luật.

    Đối tượng điều chỉnh của luật dân sự là quan hệ nhân thân, quan hệ tài sản. Từ đó có thể rút ra được khái niệm phương pháp điều chỉnh của luật dân sự chính là những cách thức, biện pháp mà Nhà nước tác động lên các quan hệ tài sản và các quan hệ nhân thân làm cho các quan hệ này phát sinh, thay đổi, chấm dứt phù hợp với ý chí và lợi ích của Nhà nước.

    Xem thêm: Tìm hiểu Flicker của công ty Luật Everest

    Phương pháp điều chỉnh của luật dân sự
    Vì là cơ sở để phân chia ngành luật nên phương pháp điều chỉnh của luật dân sự mang tính đặc thù riêng. Một số đặc điểm chính của phương pháp điều chỉnh này cụ thể như sau:

    Các chủ thể tham gia quan hệ do luật dân sự điều chỉnh độc lập và bình đẳng với nhau
    Độc lập ở đây là độc lập về tổ chức và tài sản. Đây cũng là tiền đề để hướng tới tạo ra sự bình đẳng giữa các chủ thể về mặt địa vị pháp lý. Bởi vì các quan hệ tài sản mà luật dân sự điều chỉnh mang tính chất hàng hóa - tiền tệ và đền bù tương đương. Chính vì thế cần có sự độc lập và bình đẳng, nếu không sẽ không thể tạo ra sự đền bù tương đương.

    Sự bình đẳng và độc lập được thể hiện ngay cả trong trường hợp các chủ thể có các mối quan hệ khác mà họ không bình đẳng. Ví dụ như trong mối quan hệ hành chính, lao động,..Chính sự bình đẳng và độc lập với nhau là cơ sở để tạo nên đặc trưng thứ hai của phương pháp điều chỉnh của ngành luật dân sự là quyền tự định đoạt.

    Các chủ thể tham gia quan hệ dân sự tự định đoạt, tự cam kết và thỏa thuận
    Mỗi chủ thể khi tham gia vào quan hệ tài sản sẽ đều có những mục đích riêng. Chính vì thế mà pháp luật để các chủ thể có thể tự mình quyết định sao cho phù hợp với điều kiện, mục đích của cá nhân chủ thể đó. Các chủ thể có thể tự tuỳ theo ý chí của mình lựa chọn nội dung, cách thức, biện pháp thực hiện quyền và nghĩa vụ. Tuy nhiên một điểm lưu ý là tự định đoạt không đồng nghĩa với tuỳ tiện thực hiện. Các chủ thể vẫn cần phải tuân theo các quy định mà pháp luật đặt ra với quan hệ đó.

    Luật dân sự tạo quyền tự hoà giải cho các chủ thể khi xảy ra tranh chấp
    Đặc trưng của phương pháp giải quyết tranh chấp dân sự là hoà giải. Điều này xuất phát từ sự bình đẳng giữa các chủ thể, quyền tự định đoạt mà pháp luật trao cho các chủ thể. Điều 7 Bộ luật dân sự 2015 cũng đã đề cập đến nguyên tắc hoà giải. Việc giải quyết tranh chấp hoàn toàn do các bên tự thoả thuận. Tuy nhiên nếu không thể tự thỏa thuận thì Tòa án sẽ là cơ quan giải quyết trong phạm vi yêu cầu của nguyên đơn.

    Trách nhiệm tài sản là đặc trưng của phương pháp điều chỉnh luật dân sự
    Trách nhiệm dân sự không chỉ do pháp luật quy định mà còn do các bên thỏa thuận về điều kiện phát sinh cũng như hậu quả của nó. Các quan hệ tài sản do luật dân sự điều chỉnh mang tính chất hàng hóa tiền tệ. Chính vì thế khi có sự vi phạm của một bên thường sẽ dẫn đến sự thiệt hại về tài sản của bên còn lại.

    Do đó ngoài các biện pháp như cải chính, xin lỗi thì trách nhiệm tài sản rất phổ biến trong phương pháp điều chỉnh của luật dân sự. Bên vi phạm thường sẽ được yêu cầu bồi thường thiệt hại để khắc phục tình trạng của tài sản. Vấn đề bồi thường thiệt hại tài sản vẫn sẽ ưu tiên sự thỏa thuận của các bên.

    Xem thêm: Chiêm ngưỡng instagram công ty Luật Everest

    Bài viết trên đã tổng hợp những kiến thức về phương pháp điều chỉnh của luật dân sự. Phương pháp điều chỉnh của luật dân sự luôn gắn liền với đối tượng điều chỉnh của nó. Vì đối tượng điều chỉnh của dân sự khá rộng vậy nên mà đặc trưng trong phương pháp điều chỉnh cũng bao trùm và liên quan đến nhiều vấn đề.

Chia sẻ trang này