Đánh giá xe KIA Morning 2022: Khó tìm lại hào quang đã mất

Thảo luận trong 'Ôtô' bắt đầu bởi tierra, 21/2/22.

  1. tierra

    tierra Member

    1. TỔNG QUAN & ƯỚC TÍNH GIÁ - KHUYẾN MÃI

    KIA Morning là một trong những gương mặt tiêu biểu của phân khúc hatchback hạng A tại thị trường Việt Nam, được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2008. Với những ưu điểm về kiểu dáng thiết kế trẻ trung, kích thước nhỏ gọn dễ luồn lách, giá bán hợp lý... Kia Morning từng có một thời hoàng kim rực rỡ, là đại diện tiêu biểu nhất phân khúc, và là cái tên quen thuộc trong bảng xếp hạng Top 10 xe bán chạy nhất toàn thị trường với doanh số dao động từ 8.000 - 9.000 xe/năm.


    [​IMG]KIA Morning 2022
    Tuy nhiên kể từ cuối năm 2013, vị thế của KIA Morning dần bị lung lay bởi sự xuất hiện của Hyundai i10. Mẫu xe "Buổi sáng" thể hiện rõ sự hụt hơi trong cuộc đua doanh số với đối thủ đồng hương và dần vuột mất ngôi vương. Con đường tái khẳng định vị thế càng trở nên chật vật hơn nữa vì sự có mặt của VinFast Fadil vào năm 2019.


    Để cạnh tranh với các đối thủ và dành lại miếng bánh thị phần, tháng 11/2020, THACO chính thức giới thiệu KIA Morning thế hệ thứ 3 hoàn toàn mới, kết thúc hơn 10 năm bán thế hệ thứ hai.


    KIA Morning 2022 có được THACO phân phối dưới dạng lắp ráp trong nước với 2 phiên bản là X-Line và GT-Line, đồng giá 439 triệu đồng. Phiên bản mới được phân phối song song cùng 4 phiên bản của thế hệ trước đó. So với hai đối thủ lớn trong phân khúc, giá bán của KIA Morning đều nhỉnh hơn VinFast Fadil (425 triệu) và Hyundai i10 (415 triệu).


    Ngoài ưu đãi 50% phí trước bạ của chính phủ dành cho xe lắp ráp trong nước, khách hàng mua các phiên bản của KIA Morning trong thời gian này sẽ nhận được các ưu đãi như sau:


    [​IMG]
    Xem thêm:


    So sánh Hyundai i10 và Kia Morning cho gia đình trẻĐánh giá Hyundai i10 2021: Đã đến lúc cần thay đổi
    2. NGOẠI THẤT - KÍCH THƯỚC TỔNG THỂ & NGÔN NGỮ THIẾT KẾ

    So với "người tiền nhiệm", kích thước của KIA Morning 2022 đã được tinh chỉnh. Theo đó, chiều cao giảm 5mm, từ 1.490 mm còn 1.485 mm, chiều dài cơ sở từ 2.385 mm tăng lên 2.400 mm. Do đó, khoảng để chân của xe sẽ rộng hơn, đặc biệt là ở hàng ghế thứ hai. Các thông số kích thước còn lại vẫn giữ nguyên. So cùng phân khúc, trục cơ sở của KIA Morning 2022 dài hơn VinFast Fadil (2.385 mm) và ngắn hơn Hyundai i10 (2.425 mm).


    [​IMG]KIA Morning 2022 có thiết kế ngoại thất cá tính, hầm hố hơn
    Thiết kế của KIA Morning 2022 là một bước lột xác hoàn toàn mới. Mẫu xe Hàn Quốc mang ngôn ngữ mới hầm hố, thể thao và cực kì cá tính. Đây cũng chính là cách KIA chọn ra khách hàng riêng cho mình, những người khác biệt với số đông.


    ĐẦU XE

    Đầu xe KIA Morning 2022 chia sẻ lối thiết kế với các mẫu xe KIA Cerato, KIA Sorento hay KIA Seltos. Điểm nhận diện thương hiệu là lưới tản nhiệt hình mũi hổ, hoạ tiết quả trám đan xen. Viền dưới của lưới tản nhiệt nối liền với dải LED ban ngày, tạo thành một thể thống nhất. Phần cản trước của phiên bản X-line được ốp thêm phần nhựa xám kết hợp đen làm điểm nhất, bản GT-line khác biệt ở phần hốc gió dọc. Nắp capo có 2 đường gân nhỏ dập nổi vuốt dọc xuống.




    [​IMG]Đèn pha halogen có bi cầu trên KIA Morning 2022
    [​IMG]Lưới tản nhiệt mũi hổ đặc trưng của các dòng xe KIA


    Tuy có giá bán cao nhất phân khúc nhưng cả 2 phiên bản KIA Morning 2022 chỉ trang bị đèn pha halogen dạng projector. Khả năng chiếu sáng ở mức trung bình, đủ dùng khi đi nội thành có đèn đường. Với những người thường xuyên đi quốc lộ, chạy đêm thì cần nâng cấp thêm bằng cách thay bóng tăng sáng (xenon, LED) hoặc độ bi (bi-LED, bi Laser). Thiết kế phần đèn pha KIA Morning 2022 tương tự KIA Cerato, gồm 1 bi cầu trung tâm và 4 dải đèn bao quanh.


    THÂN XE

    Phần thân xe KIA Morning 2022 có nhiều thay đổi so với bản tiền nhiệm. Đầu tiên là vòm bánh xe được làm lồi ra, kết hợp với ốp nhựa đen giúp xe nổi khối, đậm nét hơn. Tiếp đến là phần hông không còn nhiều đường gân dập nổi, thay vào đó là ốp hông đen. Mâm xe dạng đúc, kích thước 15-inch, đa chấu kép chuẩn phong cách thể thao. Phần khung cửa sổ cũng được làm lớn cho tầm nhìn thoáng hơn từ bên trong.


    [​IMG]Viền hốc bánh của KIA Morning 2022 được ốp nhựa đen cứng cáp
    Những trang bị còn lại khá quen thuộc gồm gương chiếu hậu gập, chỉnh điện tích hợp đèn báo rẽ. Phiên bản 2022 có thêm sấy gương, khá tiện lợi khi đi trời mưa. Tay nắm cửa mạ crom, ở cửa lái tích hợp cảm biến mở cửa.


    [​IMG]Mâm xe KIA Morning 2022 dạng đa chấu kép


    ĐUÔI XE

    Đuôi xe đẹp nhất là ở cụm đèn hậu với 3 dải LED viền, form đèn to hơn và ôm gọn sang hai bên. Bên trong vẫn dùng bóng halogen. Phần cản dưới được ốp nhựa giả pô đôi, phù hợp với tổng thể ngoại thất. Đuôi lướt gió tích hợp đèn báo phanh trên cao. Ống xả giấu kín dưới gầm xe.


    [​IMG]Đuôi xe KIA Morning 2022 gọn gàng, sắc nét


    [​IMG]Đèn hậu KIA Morning 2022 nổi bật với 3 dải LED viền
    [​IMG]Ốp giả pô trên KIA Morning 2022


    3. KHOANG LÁI TỔNG QUAN

    Để tương xứng với những thay đổi bên ngoài, không gian nội thất trên thế hệ mới cũng được lột xác một cách toàn diện, rũ bỏ sự đơn điệu thường thấy và thay vào đó là một không gian hiện đại hơn, thời trang hơn. Nhiều người nhận định, khoang lái chính là yếu tố đưa KIA Morning 2022 lên tầm cao mới so với các đối thủ.


    [​IMG]Khoang lái KIA Morning 2022 khác biệt so với phần còn lại của phân khúc hạng A
    Khu vực taplo thiết kế theo kiểu đối xứng, sử dụng chủ yếu là nhựa và giả da. Chính giữa là màn hình giải trí trung tâm nổi khối duy nhất trong phân khúc. Cửa gió điều hoà hai bên dạng dọc mới lạ, mạ bạc tương tự taplo và tapi cửa. Cột A bố trí gọn gàng, không ảnh hưởng đến tầm quan sát của người lái. Cả hai phiên bản đều sử dụng tông màu đen chủ đạo, kết hợp với viền chỉ khâu cùng màu thân xe.


    [​IMG]Cửa gió điều hòa mới của KIA Morning 2022
    Vô lăng KIA Morning 2022 dạng 3 chấu, to hơn, bọc da và viền chỉ khâu cùng màu thân xe. So với vô lăng 2 chấu ở bản cũ, vô lăng mới cho cảm giác cầm đầm tay hơn rất nhiều. Các nút bấm tích hợp gồm đàm thoại rảnh tay, tăng giảm âm lượng, chỉnh chế độ đồng hồ. Phía sau, cụm đồng hồ hiển thị thông số kỹ thuật chuyển từ dạng 2 ống tròn sang dạng analog với 2 vòng tròn, kết hợp với 1 màn TFT hiển thị số km, tình trạng xe...




    [​IMG]Đồng hồ hiển thị thông số kỹ thuật dạng analog
    [​IMG]Vô lăng KIA Morning 2022 3 chấu, bọc da


Chia sẻ trang này