Làm thế nào để giành quyền nuôi con sau khi ly hôn?

Thảo luận trong 'Giao lưu' bắt đầu bởi viet quoc, 20/2/22.

  1. viet quoc

    viet quoc Member

    Làm thế nào để giành quyền nuôi con sau khi ly hôn?

    Căn cứ theo quy định tại Điều 81 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định thì việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con sau ly hôn như sau:

    1. Sau khi ly hôn thì cha mẹ vẫn có quyền, nghĩa vụ trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để có thể tự nuôi mình theo quy định của Luật này, Bộ luật dân sự và các luật khác có liên quan.

    2. Vợ, chồng tự thỏa thuận về người trực tiếp nuôi con, nghĩa vụ, quyền của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con; trường hợp vợ, chồng không thỏa thuận được thì Tòa án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con; nếu con từ đủ 07 tuổi trở lên thì phải xem xét đến nguyện vọng của con.
    [​IMG]

    3. Con dưới 36 tháng tuổi sẽ được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, trừ trường hợp người mẹ không đủ các điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con hoặc cha mẹ có thỏa thuận khác phù hợp với lợi ích của con.

    Ngoài ra, khi có tranh chấp về quyền nuôi con thì nguyên tắc giải quyết như sau:

    a. Theo quy định thì người không trực tiếp nuôi con phải có nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con. Đây là nghĩa vụ của cha, mẹ; do đó, không phân biệt người trực tiếp nuôi con là có khả năng kinh tế hay không, người không trực tiếp nuôi con cũng vẫn phải có nghĩa vụ cấp dưỡng để nuôi con.

    Trong trường hợp mà người trực tiếp nuôi con không có yêu cầu người không trực tiếp nuôi con cấp dưỡng vì một lý do nào đó thì Toà án cần phải giải thích cho họ hiểu rằng việc yêu cầu để cấp dưỡng nuôi con là quyền lợi của con để họ biết, nhằm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của con. Nếu xét thấy việc họ không yêu cầu cấp dưỡng là sự tự nguyện, họ có đầy đủ khả năng, điều kiện nuôi dưỡng con thì Toà án không bắt buộc bên kia phải cấp dưỡng nuôi con.

    Tìm hiểu thêm tại: mẫu đơn xin ly hôn có yếu tố nước ngoài mới nhất

    b. Tiền cấp dưỡng nuôi con sẽ bao gồm những chi phí tối thiểu cho việc nuôi dưỡng và học hành của con và được các bên thoả thuận. Trong trường hợp các bên không có thoả thuận được thì tuỳ vào từng trường hợp cụ thể, vào khả năng của mỗi bên mà sẽ quyết định mức cấp dưỡng nuôi con sao cho hợp lý.

    c. Về phương thức cấp dưỡng thì do các bên thoả thuận định kỳ vào hàng tháng, hàng quý, nửa năm, hàng năm hoặc một lần. Trong trường hợp các bên không thoả thuận được thì Toà án sẽ ra quyết định phương thức cấp dưỡng định kỳ hàng tháng.

    d. Trong trường hợp vợ, chồng không có thoả thuận được về người sẽ trực tiếp nuôi con thì Toà án sẽ ra quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi con và căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con, đặc biệt là về các điều kiện cho sự phát triển về thể chất, bảo đảm cho việc học hành và các điều kiện cho sự phát triển tốt về tinh thần. Nếu con từ đủ chín tuổi trở lên, thì trước khi đưa ra quyết định thì Toà án phải hỏi ý kiến của người con đó về nguyện vọng được sống trực tiếp với ai.

    Xem thêm tại: thủ tục ly hôn đơn phương có yếu tố nước ngoài

    Như vậy, về việc nuôi con sau khi ly hôn, trước hết là sẽ do vợ, chồng tự thỏa thuận với nhau sao cho đáp ứng được các điều kiện tốt nhất của các con. Nếu không thỏa thuận được thì sẽ được tòa án căn cứ vào 2 yếu tố chủ yếu như sau:

    Một là về điều kiện về vật chất
    Bao gồm: việc ăn, ở, sinh hoạt, làm việc, điều kiện học tập…các yếu tố đó sẽ dựa trên thu nhập, tài sản và chỗ ở của cha mẹ;

    Để giành được quyền nuôi con thì vợ, chồng phải chứng minh được mình có đầy đủ các điều kiện về vật chất như sau:

    + Thu nhập thực tế ổn định

    + Công việc ổn định

    + Có chỗ ở ổn đinh (nhà ở hợp pháp)

    Theo đó vợ hoặc chồng phải chứng minh có đủ điều kiện về vật chất hơn so với người còn lại, mức thu nhập, nơi cư trú của vợ hoặc chồng phải đủ để đảm bảo điều kiện về nuôi dưỡng, chăm sóc, học tập và vui chơi cho cháu bé.

    Để chứng minh được vấn đề trên thì vợ hoặc chồng phải cung cấp cho Toà án những giấy tờ như sau: hợp đồng lao động, bảng lương, giấy tờ chứng minh về quyền sở hữu nhà (sổ đỏ), sở hữu đất đai.

    Hai là các yếu tố về tinh thần
    Bao gồm: Thời gian chăm sóc, giáo dục, dạy dỗ con, tình cảm đã dành cho con từ trước cho đến nay, điều kiện để cho con vui chơi giải trí, trình độ học vấn, nhân cách đạo đức,… của cha mẹ.

    Để dành được quyền nuôi con thì vợ hoặc chồng phải chứng minh được có đủ các yếu tố đạo đức cần thiết đối với gia đình và xã hội và những hành vi thể hiện tình cảm chân thực dành cho con thông qua cách chăm sóc, nuôi dưỡng, đối đãi với con của mình trong cuộc sống hằng ngày. Qua đó, có thể đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho con về mặt tinh thần. Giúp con có thể được sống vui vẻ, hạnh phúc và được bù đắ cách trọn vẹn hơn khi cha mẹ ly hôn.

    Có thể bạn quan tâm: giành quyền nuôi con trên 3 tuổi

Chia sẻ trang này