Những điều bạn nên biết về chăm sóc mở khí quản

Thảo luận trong 'Đặt quảng cáo DMEC' bắt đầu bởi lenham21, 1/9/21.

  1. lenham21

    lenham21 Member

    Những điều bạn nên biết về chăm sóc mở khí quản

    Chăm sóc mở khí quản - một vết rạch trên khí quản để giảm bớt tắc nghẽn hô hấp - có vẻ phức tạp, thậm chí có thể đáng sợ. Sự thật là quy trình bảo trì không phức tạp; nhưng chúng rất quan trọng để giữ cho lỗ mở khí quản và vùng da xung quanh nó sạch sẽ và không bị nhiễm trùng. Những người sống chung với phẫu thuật mở khí quản có khả năng phải đối mặt với một số vấn đề y tế khiến họ có nguy cơ bị biến chứng. Việc bảo dưỡng ống đúng cách sẽ ngăn ngừa các vật cản đường thở thêm vào.

    Mở khí quản 101

    Điều cần thiết là bất kỳ ai chăm sóc mở khí quản phải hiểu chức năng của nó. Mo khi quan tạo một lỗ trên cổ và khí quản để mở đường thở. Thủ tục này là cần thiết khi đường thở tự nhiên không có sẵn do chấn thương hoặc bệnh tật. Một khi bác sĩ phẫu thuật tạo lỗ thủng, một ống sẽ giữ nó mở. Việc tự chăm sóc đường ống giúp làm sạch các vật cản và giảm nguy cơ nhiễm trùng và kích ứng da. Điều quan trọng là phải nhận được hướng dẫn chăm sóc từ chuyên gia y tế trước khi rời bệnh viện hoặc cơ sở phục hồi chức năng.

    Nguồn cung cấp cho Chăm sóc mở khí quản
    • Thêm dây buộc "trach"; ruy băng giữ ống ở vị trí
    • Nước vô trùng hoặc nước muối
    • Băng gạc vừa đến lớn
    • Tăm bông hoặc bông gòn vô trùng
    • 3% hydrogen peroxide
    • Hai cốc dùng một lần
    • Một hoặc hai ống "trach" bổ sung
    • Máy hút di động và ống
    • Ống thông có van hút
    Nguồn cung cấp khẩn cấp cần giữ trong tay
    • Một hoặc hai ống "trach" bổ sung
    • Máy hút di động và ống
    • Ống thông có van hút
    Quy trình chăm sóc hàng ngày cho phẫu thuật mở khí quản

    Chăm sóc ống mở khí quản hàng ngày thực hiện hai việc:
    • Giữ cho ống sạch sẽ và không có chất nhầy
    • Bảo vệ vùng da xung quanh lỗ mở khí quản khỏi bị kích ứng
    Việc dọn dẹp sẽ chỉ mất vài phút để hoàn thành.
    • Bắt đầu bằng cách rửa tay sạch sẽ.
    • Đổ một phần hydrogen peroxide và một phần nước vô trùng vào cốc và nước vô trùng thông thường vào cốc khác.
    • Nhúng tăm bông hoặc bông gòn vào dung dịch hydrogen peroxide và làm sạch vùng da xung quanh lỗ tụ, hoặc vết hở ở cổ. Đặt bông gần ống và kéo ra khi bạn làm sạch để tránh đẩy các mảnh vụn và chất lỏng vào lỗ mở khí quản.
    • Lau mặt bích của ống bằng bông ẩm.
    • Rửa sạch vùng da bằng gạc thấm nước vô trùng, sau đó thấm khô bằng bông sạch.
    • Cắt một miếng gạc vuông lên nửa giữa để tạo khe cho ống. Trượt nó giữa ống mở khí quản và lỗ mở để bảo vệ da bên dưới.
    • Giữ ống ở vị trí bằng hai ngón tay và cắt các dây buộc. Thay thế chúng bằng dây ruy băng sạch.
    • Rửa tay sau khi hoàn thành thủ tục.
    Trong quá trình làm sạch, kiểm tra vùng da dưới ống xem có dấu hiệu nhiễm trùng hay không. Bao gồm các:
    • Khu vực màu đỏ
    • Sưng tấy
    • Da nóng khi chạm vào
    • Vệt đỏ
    • Mùi hôi
    Liên hệ với bác sĩ nếu có bất kỳ dấu hiệu nhiễm trùng nào.

    Giữ cho ống không bị tắc nghẽn

    Thông tắc ống dẫn chất nhầy đôi khi là một thách thức. Người chăm sóc và bệnh nhân phải mang theo ít nhất một ống dự phòng trong trường hợp có phích cắm. Có thể phải chuyển ống nhanh chóng để mở đường thở. Không phải tất cả các thiết kế "trach" đều giống nhau, vì vậy nhân viên chăm sóc sẽ hướng dẫn cụ thể về việc thay đổi ống. Khi đã lắp ống mới, hãy rửa ống cũ và kiểm tra xem có vết nứt hoặc vết rách hay không. Nếu ống còn nguyên vẹn, nó có thể là ống thay thế cho lần thay đổi tiếp theo.

    Một hoặc hai giọt nước muối kèm theo ho khan có thể làm lỏng nút và giúp thở dễ dàng hơn. Đừng để chất lỏng đọng lại; ho ra ngay lập tức.

    Duy trì ống thông khí quản là sự kết hợp giữa việc làm sạch hàng ngày và thực hiện các bước để giữ cho ống thông thoáng . Ví dụ, với nhịp thở bình thường, mũi giúp làm ẩm không khí trước khi đi vào đường thở. Sau khi mở khí quản, không khí không còn đi theo đường đó nữa, vì vậy cần làm ẩm bằng gạc ẩm xung quanh ống hoặc máy làm ẩm phòng.

    Bước cuối cùng giúp giữ các mảnh vỡ không lọt vào lỗ. Khi đi ra ngoài, hãy sử dụng một tấm che mở khí quản, hoặc một miếng vải che ống để ngăn các chất ô nhiễm làm ô nhiễm đường thở.

    Liên hệ đơn vị phân phối các thiết bị y tế gia đình và bệnh viện tại Việt Nam

    Công ty TNHH thương mại quốc tế MERINCO

    Văn phòng giao dịch: Phòng 2304, toà nhà HH2 Bắc Hà. Số 15 Tố Hữu, Thanh Xuân, Hà nội.

    ĐT : 02437765118

    Email: merinco.sales@gmail.com

    WEBSITE: www.merinco.vn / www.meplus.vn / merinco.com.vn
  2. lenham10

    lenham10 Member

    Ghi chú thực địa về phẫu thuật mở khí quản

    Tác giả: EricLevi drericlevi

    Xin chào! Đây không phải là một cuốn sách giáo khoa toàn diện về cách quản lý bệnh nhân mắc bệnh u khí quản. Đây là một bộ sưu tập khiêm tốn gồm các ghi chú ngắn gọn thực tế, theo yêu cầu của một người bạn trên twitter. Đây là một lớp sơn lót. Để biết thêm thông tin phong phú, vui lòng tham khảo các văn bản lớn.

    Mở khí quản

    Ai đó đã từng nói rằng ống mở khí quản là một miếng nhựa nằm giữa 12 chuyên khoa. Tôi chỉ có thể đếm được 9 (Tai mũi họng, ICU, Gây mê, Hô hấp, Lồng ngực, Điều dưỡng, Bệnh lý Tiếng nói, Vật lý trị liệu, Cấp cứu), nhưng tôi đã bị trôi dạt. Nhiều người trong chúng ta sẽ quản lý bệnh nhân bằng ống mở khí quản và thấy hơi khó chịu. Tôi hy vọng sẽ cung cấp cho bạn một số kiến thức cơ bản thực tế để tiếp tục. Chắc chắn sẽ có các quy trình phẫu thuật mở khí quản ở hầu hết các bệnh viện mà bạn làm việc. Hãy đọc chúng.

    Mở khí quản là một lỗ rò khí quản qua da được tạo ra bằng phẫu thuật để cung cấp sự đóng băng trực tiếp của khí quản và do đó thông khí trực tiếp cho đường thở dưới. Vết mở trên da được gọi là u khí quản. (Tôi biết, một số người theo chủ nghĩa thuần túy sẽ nói rằng u khí quản chỉ đề cập đến việc mở khí quản vĩnh viễn sau khi cắt bỏ thanh quản - cắt bỏ thanh quản và tách đường tiêu hóa và đường hô hấp trên - một chủ đề hoàn toàn khác).

    Nó được chèn như thế nào?

    Hai cách chính. Mở khí quản bằng phẫu thuật qua đường rạch da và bóc tách các mô trước cổ xuống các khoang khí quản. Thứ hai, tiêm qua da thông qua việc chèn kim và giãn dây hướng dẫn. Điều này thường được hỗ trợ bởi một phạm vi linh hoạt để xác nhận vị trí trong ruột. Có nhiều bộ dụng cụ mở khí quản qua da. Như bạn có thể tưởng tượng, có những lợi thế và bất lợi cho cả hai phương pháp và các biến chứng liên quan đến chúng.

    Tại sao lại mở khí quản?

    Trong tình huống khẩn cấp : để đảm bảo đường thở trong trường hợp bệnh lý đường thở trên (ví dụ: u thanh quản, viêm nắp thanh quản, đau thắt ngực Ludwig, ung thư lưỡi, gãy xương mặt, v.v.)

    Trong tình huống lựa chọn : để đặt nội khí quản và thông khí kéo dài (bệnh nhân ICU, thông khí và vệ sinh lâu dài trong các rối loạn thần kinh cơ, v.v.), hỗ trợ cho các thủ thuật khác (ví dụ: cắt và tái tạo hàm mặt lớn đầu và cổ), và các bệnh lý đường thở bẩm sinh (giọng liệt gấp, hội chứng sọ mặt, v.v.)

    Lựa chọn ống

    Điều này có thể khá khó hiểu, nhưng nó thực sự khá hợp lý. Có nhiều tùy chọn có sẵn và chúng tôi chọn chúng trên cơ sở các chỉ định.

    Đầu tiên, chọn kích thước giống như cách bạn chọn kích thước ống nội khí quản. Do đó, hầu hết người lớn sẽ có kích thước 7 hoặc 8.

    Thứ hai, bạn có cần một vòng bít (bóng bay)? Thông thường câu trả lời là có. Có một vòng bít sẽ giúp bịt kín quanh ống để thông khí và ngăn chất tiết hoặc máu đi xuống đường thở dưới. Khi nào bạn chọn một ống không nhồi? Khi bệnh nhân có thể tự thở và tự duy trì dịch tiết bằng cách nuốt. Điều này thường xảy ra khi bệnh nhân phải phụ thuộc vào ống mở khí quản trong một thời gian dài.

    Thứ ba, bạn có cần ống dài hơn không? Tùy thuộc vào giải phẫu của cổ, đôi khi bạn cần chọn một ống dài hơn. Phần mở rộng có thể nằm trên đoạn gần hoặc đoạn xa. Ở cổ béo phì, chúng ta cần một phần mở rộng gần. Trong trường hợp cổ dài mỏng và mo khi quan cao, chúng ta cần kéo dài ra xa. Một số ống có mặt bích có thể di chuyển để chiều dài phần mở rộng gần có thể được điều chỉnh theo độ dày cổ của bệnh nhân.

    Vừa đủ dễ?

    Các tính năng đặc biệt khác:

    Inner ống : một ống bên trong hoặc ống dẫn cho phép các lumen để dễ dàng làm sạch thường xuyên. Điều này rất quan trọng vì máu, chất nhầy và đờm có thể dễ dàng làm tắc lòng mạch. Kéo nó ra, rửa nó ra, đặt nó trở lại. Dễ dàng. Cũng lưu ý rằng một ống thông bên trong thu hẹp đường kính bên trong của ống. Càng nhỏ, luồng không khí càng khó.

    Hút : Một số ống có hỗ trợ hút: một lỗ hút nhỏ ngay phía trên vòng bít để chất tiết phía trên vòng bít có thể được hút ra. Rất hữu dụng.

    Khả năng tạo bọt : một số ống không được nhồi bông cung cấp lỗ thoát hơi trên bề mặt cao hơn của ống. Điều này rất hữu ích cho việc phát âm ở những bệnh nhân phụ thuộc vào nội khí quản. Bệnh nhân có thể thở xung quanh và qua ống hấp thụ khí để đưa không khí vào thanh quản và khoang miệng, và do đó nói được.

    Vật liệu : hầu hết các ống được làm bằng nhựa cứng. Một số được làm bằng silicone dẻo để giảm áp lực xung quanh cổ và khí quản. Thậm chí có những loại làm bằng kim loại dành cho những bệnh nhân phụ thuộc vào nội khí quản lâu dài. Lưu ý rằng các vật liệu khác nhau sẽ dẫn đến kích thước đường kính trong và ngoài của ống khác nhau. Vì vậy, một ống cỡ 8 có thể có đường kính ngoài khác nhau dựa trên vật liệu, có nghĩa là nó có thể rộng hơn và khó chèn hơn một chút.

    Chăm sóc mở khí quản trong vài ngày đầu

    Tôi nói với cư dân của tôi rằng có 3 biến chứng tiềm ẩn đáng kể trong vài ngày đầu tiên của phẫu thuật mở khí quản: bung ống, tắc ống và chảy máu. Chăm sóc ống mở khí quản là rất quan trọng trong những ngày đầu tiên. Vị trí của cổ và ống là quan trọng, đặc biệt khi bệnh nhân đang được cuộn hoặc di chuyển trên giường. Nếu ống không được khâu vào da, thì cần phải dùng băng dính chắc chắn quanh cổ. Đôi khi đệm chắc chắn xung quanh mặt bích là hữu ích. Tạo ẩm rất quan trọng vì đặc tính tạo ẩm của mũi bị bỏ qua ở những bệnh nhân được mở khí quản. Quá trình tạo ẩm ngăn không cho chất nhầy khô trở thành vật cản trở nút vào và xung quanh ống. Nên sử dụng ống thông bên trong và rửa và làm sạch ống thông bên trong nhiều lần trong ngày để tránh đóng vảy và tắc. Cần phải hút thường xuyên qua đường thở phía trên vòng bít và qua ống dưới vòng bít để ngăn dịch tiết quá mức thấm xuống đường thở dưới và cản trở thông khí. Hầu hết các bệnh nhân mới được mở khí quản không thể nuốt tốt hoặc làm sạch dịch tiết bằng ống tại chỗ. Hãy nhớ rằng bệnh nhân không thể tạo ra cơn ho hiệu quả bằng ong mo khi quan tại chỗ. Việc tiêu nước sẽ tiếp nhận các đặc tính đi vệ sinh của một cơn ho. Bình thường sẽ có một lượng nhỏ máu và chất nhầy chảy ra xung quanh lỗ thoát và trong quá trình hút. Đóng gói đơn giản bằng gạc và hút thường giải quyết được hầu hết các vấn đề.

    Liên hệ đơn vị phân phối các thiết bị y tế gia đình và bệnh viện tại Việt Nam

    Công ty TNHH thương mại quốc tế MERINCO

    Văn phòng giao dịch: Phòng 2304, toà nhà HH2 Bắc Hà. Số 15 Tố Hữu, Thanh Xuân, Hà nội.

    ĐT : 02437765118

    Email: merinco.sales@gmail.com

    WEBSITE: www.merinco.vn / www.meplus.vn / merinco.com.vn

Chia sẻ trang này