Người trẻ quay lại với nghề nông

Thảo luận trong 'Kỹ năng' bắt đầu bởi dienmattroi96, 12/5/21.

  1. dienmattroi96

    dienmattroi96 New Member

    Người trẻ quay lại với nghề nông
    Nếu như những năm trước nhiều người trẻ cố thoát ly nghề nông để có cuộc sống nhàn hơn, thì nay họ quay lại với nghề nông, nhưng là nông nghiệp công nghệ cao

    Một bức tranh mới về khởi nghiệp nông nghiệp đang mở ra nhiều cơ hội cho nhiều người trẻ.

    Đó là nhận định của các chuyên gia trong lĩnh vực nông nghiệp tại Startup night, nơi chia sẻ kinh nghiệm và kết nối cộng đồng khởi nghiệp của Saigon Innovation Hub trực thuộc Sở Khoa học - Công nghệ TP.HCM.

    Nhiều triển vọng

    Ông Nguyễn Hải An, Giám đốc Trung tâm ươm tạo doanh nghiệp nông nghiệp công nghệ cao, cho biết: “Cách đây khoảng 6, 7 năm chúng tôi cũng tổ chức các sự kiện để mong muốn kết nối bạn trẻ khởi nghiệp nông nghiệp, nhưng rất hiếm hoi. Nhưng những năm gần đây chúng tôi nhận thấy sự quan tâm của các bạn về lĩnh vực này là rất lớn và ngày càng có sự lan tỏa nhất định với xã hội về khởi nghiệp nông nghiệp”.

    Ông An chỉ ra những điểm cần lưu ý: “Vấn đề khởi nghiệp nông nghiệp đang đứng trước 3 thách thức lớn. Thứ nhất là việc sản xuất nông nghiệp còn manh mún, không tập trung nên việc áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật gặp khó khăn. Thứ hai là vấn đề biến đổi khí hậu gây ra những hậu quả mà chúng ta không kịp trở tay như hạn hán hay ngập mặn… Và thứ ba là vấn đề thị trường, chúng ta chưa có khâu nghiên cứu thị trường nên mới có những nghịch cảnh được mùa mất giá hay phải đi giải cứu hết nông sản này đến nông sản khác”.

    Tuy nhiên theo ông An, ngoài những khó khăn, thách thức thì trong giai đoạn hiện nay cơ hội cũng có rất nhiều. Ông nói: “Ngày xưa chúng ta muốn thoát nghề nông cho nhàn tay chân nhưng bây giờ bức tranh nông nghiệp đã khác, khi có sự vào cuộc của khoa học công nghệ làm tăng năng suất và chất lượng sản phẩm. Rồi cơ hội tiếp cận nguồn vốn là rất nhiều bởi làn sóng đầu tư của rất nhiều doanh nghiệp vào lĩnh vực nông nghiệp. Bên cạnh đó, cơ hội xuất khẩu cao sẽ giải quyết được phần nào bài toán thị trường khi khởi nghiệp nông nghiệp. Chính vì thế bây giờ nhiều người trẻ đã quay lại với nghề nông”.

    Và khi đứng trước những thách thức thì ông An cũng cho rằng giải pháp trước mắt là phải ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao để tạo ra những sản phẩm có chất lượng, có giá trị gia tăng lớn nhất trên một đơn vị diện tích. “Bức tranh về sản xuất nông nghiệp công nghệ cao ngày càng có nhiều triển vọng, tạo ra rất nhiều cơ hội để các bạn trẻ đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp”, ông An tâm đắc.

    Phải bùng nổ

    Ông Phạm Duy Hiếu, Tổng giám đốc Quỹ khởi nghiệp doanh nghiệp khoa học - công nghệ VN (Startup Vietnam Foundation - SVF), cho rằng: “Ngày càng có nhiều nhà đầu tư là các doanh nghiệp lớn, doanh nhân lớn quay về với ngành nông nghiệp vì họ phát hiện tiềm năng đang nằm ở đây và nếu bạn chậm chân thì “miếng bánh” này sẽ thuộc về người khác”.

    Ông Hiếu chỉ rõ: “Bây giờ chúng ta ăn uống cái gì cũng thấy không an tâm và đã đến lúc người ta sẵn sàng trả giá cao hơn cho các sản phẩm an toàn, để đảm bảo cho sức khỏe. Đây là nhu cầu vô cùng cấp bách và sẽ là cơ hội cho tất cả chúng ta. Cơ hội tuyệt vời để khởi nghiệp nông nghiệp sạch và cũng là để các bạn trẻ tái tạo lại hệ sinh thái”.

    Ông Hiếu chia sẻ thêm: “Câu hỏi đặt ra là tranh thủ cơ hội như thế nào? Các bạn trẻ nên nhớ khởi nghiệp là một quá trình mà các bạn phải học hỏi và kết nối. Hãy mở rộng các mối quan hệ để đưa sản phẩm của bạn đến được với nhiều nơi vì nếu sản phẩm sản xuất ở vùng nào mà chỉ bán ở vùng đó thì chẳng khác nào chở củi về rừng. Và đặc biệt là phải có khả năng vì khởi nghiệp là làm những điều sáng tạo và khác biệt. Và nhà đầu tư chỉ bỏ tiền vào những người có khả năng”.

    Theo ông Hiếu, hiện nay các bạn trẻ khởi nghiệp nông nghiệp gồm hai loại, một là người hiểu biết về mặt công nghệ thì không có kiến thức nhiều về chuyên ngành nông nghiệp hoặc kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp. Và ngược lại những bạn là con nhà nông “chính hiệu” thì không biết về công nghệ.

    “Chính vì thiếu mảnh ghép nên khó thành công. Vì thế trước khi khởi nghiệp hãy xem điểm mạnh, điểm yếu của mình là gì và bắt đầu đi tìm cho mình những mảnh ghép đang thiếu”, ông Hiếu khuyên. Điều mà ông Hiếu đặc biệt lưu ý người trẻ là tính bùng nổ khi khởi nghiệp: “Đã gọi là khởi nghiệp thì phải bùng nổ, “star” xong rồi thì phải “up”, tức là bắt đầu xong rồi bùng nổ”.

    Ông Hiếu phân tích thêm, đã gọi là bùng nổ thì phải mang tính toàn cầu, sản phẩm phải đi khắp thế giới, nên vốn tiếng Anh là không thể thiếu. Các bạn khởi nghiệp trong nông nghiệp thường rất yếu tiếng Anh, vì thế không thuyết phục được các nhà đầu tư nước ngoài. Bên cạnh đó, sự bùng nổ trong nông nghiệp là đến từ mô hình kinh doanh, còn công nghệ chỉ làm mạnh mẽ hơn chứ không phải là tác nhân chính.

    Không có tâm đừng khởi nghiệp nông nghiệp

    Bà Nguyễn Thị Kim Hạnh, đồng sáng lập dự án khởi nghiệp thương hiệu kim chi Ông Kim tại VN, cho rằng: “Ai cũng cần cái ăn cái mặc, rồi các sản phẩm đang dần quay về theo hướng tự nhiên, ngành công nghệ làm đẹp cũng cần rất nhiều nguồn từ nông sản… Chính vì thế cơ hội khởi nghiệp nông nghiệp là rất nhiều. Tuy nhiên, đừng làm bừa làm bậy, đừng làm hên xui mà hãy đặt ra mô hình chiến lược và đi đúng theo mô hình đó. Và đặc biệt là phải đặt cái tâm mình vào đó, nếu không có tâm thì đừng khởi nghiệp trong lĩnh vực này. Hãy lấy sức khỏe người tiêu dùng là trên hết, hãy để khách hàng còn tìm đến mình”

    nguồn: báo thanhnien.vn

Chia sẻ trang này