Những điều cần nắm rõ khi học xuất nhập khẩu

Thảo luận trong 'Đặt quảng cáo DMEC' bắt đầu bởi gechcm, 28/7/20.

  1. gechcm

    gechcm New Member

    CHUYÊN VIÊN XUẤT NHẬP KHẨU - HẢI QUAN
    [​IMG]

    1: Xuất nhập khẩu là gì?

    Xuất nhập khẩu hay còn được biết đến với tên tiếng anh Inport – Export. Đây là hoạt động hàng đầu trong lĩnh vực kinh doanh. Xuất nhập khẩu giúp lưu thong tin hàng hoá, mở rộng thị trường. Ngoài ra còn tạo các mối quan hệ kinh doanh với các quốc gia khác, thúc đẩy kinh tế trong nước.

    Học xuất nhập khẩu ngày càng tỏ ra vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế đất nước. Xuất nhập khẩu đang tăng trưởng với kim ngạch khá cao và đa dạng về hàng hóa, dịch vụ. Việc tìm hiểu về ngành xuất nhập khẩu và nhân viên xuất nhập khẩu cần những gì là rất cần thiết. Tham khảo tại gec.edu.vn

    2: Học xuất nhập khẩu làm những việc gì:

    -Làm việc trực tiếp với khách hàng của mình. Nhân viên xuất nhập khẩu cần tiến hành giao dịch, đàm phán, ký kết hợp đồng với khách hàng.

    -Nhận các hợp đồng, đơn đặt hàng với doanh nghiệp. Tiến hành hoàn tất thủ tục, chứng từ xuất nhập khẩu hàng hoá.

    -Tiến hành lựa chọn các phương tiện vận chuyển phù hợp với nhu cầu của khách hàng, phù hợp với đặc điểm của từng loại hàng hoá.

    - Cùng với kế toán, học viên học xuất nhập khẩu thực hiện các hoạt động mở L/C, làm các bảo lãnh ngân hàng. Nhận thanh toán tiền bằng nhiều phương thức khác nhau.

    - Hoàn thành các thủ tục hải quan, kho bãi để quá trình xuất,nhập khẩu diễn ra suôn sẻ.

    -Tiếp nhận, kiểm tra các hồ sơ hàng hoá xuất nhập khẩu với số lượng tại cửa hàng trong quá trình làm hồ sơ thông qua hàng hoá.

    -Quản lý đơn hàng, hợp đồng.

    -Tìm kiếm các khách hàng mới, mở rộng thị trường xuất nhập khẩu của công ty.

    -Các học viên học xuất nhập khẩu còn cần liên lạc, duy trì mối quan hệ với các nhà cung cấp. Báo cáo nội bộ và tham mưu cho các trưởng phòng kinh doanh chiến lược xuất nhập khẩu hiệu quả.

    3. Một số kiến thức của học xuất nhập khẩu:

    Quy trình và chính sách Xuất nhập khẩu hàng hóa, dịch vụ:

    Một học viên học xuất nhập khẩu cần phải học nắm rõ chính sách với từng mặt hàng, dịch vụ của công ty mình. Loại hàng nào được phép xuất, loại hàng nào được phép nhập? Điều kiện (hạn ngạch, giấy phép…) để xuất nhập khẩu loại hàng đó là gì? Cần xin cấp phép từ bộ, ngành quản lý nào? Ngoài ra, học xuất nhập khẩu còn nắm rõ quy trình xuất nhập khẩu diễn ra như thế nào.

    Giao nhận vận tải:

    Với giao nhận vận tải nội địa: Cần nắm rõ mục đích, cách vận hành và các loại phương tiện cùng loại phí liên quan. Ngoài ra, học xuất nhập khẩu còn cần tìm hiểu các danh mục cảng biển, cảng sông ở Việt Nam.

    Với giao nhận vận tải quốc tế: Cần nắm rõ các loại phương tiện vận tải, phí cùng phụ phí liên quan. Danh sách sân bay, cảng biển chính ở các quốc gia liên kết cùng các hình thức vận tải quốc tế là điểm cần chú ý. Họ còn cần lưu ý các chứng từ vận tải quốc tế như SI, booking, BL, AWB …

    Thủ tục hải quan:

    Bao gồm các chính sách về hải quan, pháp luật cùng các thông tư, nghị định, quyết định, các xử phạt hành chính nếu xảy ra sai sót…

    Tìm hiểu về cách áp mã hàng hóa (HS code), cách tính thuế xuất nhập khẩu cùng trị giá hải quan.

    Nắm rõ quy định thông quan tại các chi cục, cửa khẩu, sân bay.

    Nắm rõ cơ bản nguyên lý về kế toán trong các công việc quyết toán, hoàn thuế, VAT, VNK…

    Ngoại ngữ:

    Nếu ở một số công việc, bạn chẳng cần tiếng anh còn đây là học xuất nhập khẩu cần phải thông thạo tiếng Anh. Từ việc đọc hiểu chứng từ, giao tiếp, email, gặp gỡ hay đàm phán đều cần tiếng Anh. Biết thêm các ngoại ngữ khác cũng là lợi thế với bạn.

    Thuyết trình, thuyết phục, giao tiếp:

    Thuyết trình và thuyết phục tốt thì bạn cần phải đánh giá được tâm lý khách hàng, biết cách giải quyết vấn đề nhanh nhạy. Việc xử lý mâu thuẫn, nhận định khách hàng cũng cần khéo léo. Giao tiếp tốt, biết cách tạo và xây dựng các mối quan hệ, mở rộng các mối quan hệ mới.



    Kỹ năng văn phòng:

    Đối với một nhân viên xuất nhập khẩu, việc thành thạo các kỹ năng văn phòng như Word, Excel, Outlook là vô cùng cần thiết. Ngoài ra họ cần sử dụng các tools, phần mềm để theo dõi, chăm sóc khách hàng.









Chia sẻ trang này