5 điều bố mẹ cần lưu ý khi để cho bé có tính tự lập

Thảo luận trong 'Kỹ năng sống' bắt đầu bởi dochoihahuy, 20/9/18.

  1. dochoihahuy

    dochoihahuy New Member

    Ngoài ra các bạn cũng nên tìm hiểu một số trò chơi giúp bé thông minh và phát triển về trí tuyệ tốt nhất như:đồ chơi xúc cát,đồ chơi ngoài trời, cầu trượt mini , bóng nhựa và rất nhiều trò chơi giúp bé tăng khả năng trí tuệ và phát triển thể lực.
    1. Mong đợi nhiều ở con.

    [​IMG]

    Không đến mức chúng ta phải đặt quá nhiều kì vọng vào những đứa trẻ ngây thơ, mà hãy luôn giữ vững trong mình một niềm tin rằng “Con mình có thể làm được”. Ở trường, giáo viên thường khuyến khích các con rất nhiều để chúng có thể tự ăn, tự đi lấy nước uống. Nhưng buồn thay, cứ bước ra khỏi cửa lớp là chúng lại trở về đúng nghĩa “những chàng hoàng tử, công chúa” của bố mẹ.

    2. Để con tự làm những điều con muốn.

    Những đứa trẻ thật sự giỏi hơn những gì chúng ta nghĩ. Thay vì gọi bé ra và nói “Ngồi xuống để mẹ đi tất cho con nhé” thì hãy thử nói rằng “Con có muốn tự đi tất không ? Con hãy thử xem”. Tự mình làm một điều gì đó và đạt được thành quả chính là nguồn động lực to lớn để xây dựng cho bé tính tự lập.

    3. Đừng làm lại những gì mà con đã làm.
    Khi bạn nhờ bé gấp một chiếc chăn mỏng, cho dù nó có xộc xệch đến cỡ nào thì cũng đừng chỉnh lại nó ngay trước mặt bé. Điều này không chỉ làm cho bé cảm thấy có đôi chút tổn thương, mà đôi khi còn làm bé hình thành thói vô trách nhiệm, nghiễm nhiên nghĩ rằng. “Khi mình làm sai thì bố mẹ sẽ là người sửa lỗi giúp mình”

    4. Để con tự mình giải quyết những vấn đề đơn giản.

    Đối với những việc trong tầm tay của con, bạn hãy khích lệ bé hya thậm chí “mặc kệ” để bé tự giải quyết. Đừng tham gia quá nhiều vào những vấn đề nhỏ nhặt như con đang cố lắp 2 mẩu xếp hình vào mà mãi chẳng làm được, quyển sách mà con yêu thích lại bị dính 1 ít sữa mà con tự làm đổ vào rồi,… Nghĩ đơn giản, đó chính là cách bé hướng đến sự trọn vẹn, chu toàn một cách tự nhiên. Nếu bạn giúp bé tức là bạn đang kìm hãm cơ hội để bé có những trải nghiệm tiến tới sự thành công.

    5. Để con làm việc nhà.
    Có rất nhiều việc nhà phù hợp với lứa tuổi các bé mầm non (tham khảo tại bài viết Dạy bé làm việc nhà như thế nào ?). Hãy tạo cơ hội cho bé vừa được hoạt động, trải nghiệm các công việc nhà đơn giản cùng cả nhà, vừa tăng thêm sự hiếu thỏa, biết giúp đỡ bố mẹ nhé.
    => mời bạn xem thêm: bàn mầm non

Chia sẻ trang này