Làm sao để không bị mất ngủ

Thảo luận trong 'Mẹ và Bé' bắt đầu bởi dunghim2, 21/10/17.

  1. dunghim2

    dunghim2 Member

    Điều chỉnh thói quen sinh hoạt hằng ngày

    Với những người mất ngủ nhẹ thì chỉ cần điều chỉnh lề thói hằng ngày, tạo cho mình một nếp sống lành mạnh để đảm bảo có được một giấc ngủ ngon.

    - Không ăn quá no vào buổi tối, nên tập cho mình lề thói ngủ đúng giờ, dậy đúng giờ, tránh ngủ ngày, khi ngủ nên mặc áo quần mỏng, thoáng. Không nên đọc những truyện, xem phim nhiều vào buổi tối.

    - Tránh sử dụng điện thoại trước khi ngủ vì ánh sáng xanh của màn hình sẽ làm cho bạn cảm thấy khó ngủ. Tránh uống các chất kích thích như rượu, cà phê, trà… vào buổi chiều tối.

    - Tập thể dục nhẹ nhõm, thư giãn trước khi ngủ từ 3-4 giờ để vào giấc ngủ nhanh hơn.

    - Phòng ngủ cần bảo đảm yên tĩnh, thông thoáng, nhiệt độ phòng vừa phải, đệm giường thoải mái. Trước khi ngủ, bạn có thể tắm nước ấm hoặc nghe nhạc nhẹ để giúp thư giãn tinh thần, làm cho cơ thể cảm thấy thoải mái.

    - Trong chế độ ăn hằng ngày nên bổ sung các thực phẩm giàu melatonin, serotomin, tryptophan, magie như chuối, mật ong, khoai tây, yến mạch…

    - Một ly sữa ấm trước khi ngủ 30 - 60 phút cũng có tác dụng giảm căng thẳng, xoa dịu tinh thần, mang lại giấc ngủ nhanh và sâu hơn.



    Cách chữa bệnh mất ngủ bằng các loại thuốc

    Các loại thuốc thường được sử dụng để điều trị mất ngủ bao gồm:

    - Nhóm barbiturat

    - Nhóm benzodiazepin (temazepam, flurazepam, triazolam, diazepam).

    - Nhóm thuốc đời mới: Eszopiclone (Lunesta), Zaleplon (Sonata), Zolpidem (Ambien).

    Tùy theo từng nguyên nhân gây mất ngủ mà thầy thuốc sẽ chỉ định một loại thuốc điều trị phù hợp nhất. Tuy nhiên, nếu dùng liều cao, dài ngày có thể gây ra nhiều tác dụng phụ: đau đầu, chóng mặt, rối loạn tiêu hóa, chán ăn, khô miệng, mệt mỏi, đau dạ dày, hại gan, thận, gây nên nguy cơ lệ thuộc vào thuốc. Tốt nhất người bệnh chỉ nên dùng khi có chỉ định cụ thể của bác sĩ, không nên lạm dụng thuốc điều trị mất ngủ.

    sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc từ thảo dược

    Các loại thảo dược như tâm sen, lạc tiên, đinh lăng, trà hoa cúc… cũng có tác dụng tốt trong việc an thần, giúp giấc ngủ sâu và trọn giấc hơn.

    - Dùng 200 gram táo đỏ tươi và 500ml nước, sắc lấy nước. Có thể dùng nước này thay nước uống hằng ngày.

    - Lấy 10 gram quế khô trộn với 100 gram hạt sen tươi, cho vào 500ml nước đun kỹ. Có thể cho thêm một chút đường phèn. Quế và hạt sen có tác dụng an thần, rất tốt đối với người già và nữ giới ở độ tuổi mãn kinh.

    - Dùng 50gram đậu xanh và 10 gram đường phèn đun kỹ với 200ml nước, có thể dùng hàng ngày.

    - Dùng đậu đen, hạt sen để cả tâm, lá vông, lá dâu tằm mỗi thứ 20g, lạc tiên, thảo quyết minh, mè đen mỗi thứ 10g sắc uống hằng ngày.

    Ngoài sử dụng thuốc điều trị thì người bệnh có thể chủ động thực hiện các bài tập như luyện khí công, thái cực quyền, yoga…Các bài tập này sẽ giúp bạn có được giấc ngủ ngon và đẩy lùi chứng khó ngủ, mất ngủ.



    PHÒNG KHÁM ĐÔNG Y TÂM BÌNH - KHÁM VÀ ĐIỀU TRỊ BỆNH MẤT NGỦ

    Địa chỉ: 349 Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội

    Tổng đài miễn phí 1800 6568

Chia sẻ trang này