Những điều cần biết khi chọn mua xe đạp thể thao

Thảo luận trong 'Xe đạp thường' bắt đầu bởi xedapthegioi, 29/8/16.

  1. xedapthegioi

    xedapthegioi Member

    Thời gian gần đây, mọi người ngày càng quan tâm đến việc rèn luyện sức khoẻ với bộ môn xe đạp.

    Nhận thấy các bạn vào diễn đàn này thường hỏi tư vấn chọn mua xe đạp thể thao . Nay mình lập topic này nhằm giúp các bạn nhận biết và chọn cho mình con "chiến mã" phù hợp.

    Trước tiên, mình giới thiệu với mọi người về các dòng xe, ở topic này mình không đề cập đến những dòng xe đạp mang tính biểu diễn như BMX, fix gear . . .

    Road
    Đây đích thực là dòng xe dành cho các bạn thực sự yêu thích bộ môn này với tốc độ cao. Đặc điểm có khung nhôm (các dòng cao cấp có khung carbon, titan), xe rất nhẹ, vành to, lốp nhỏ, khung và tay lái được thiết kế đặc biệt giúp người chạy đạt được tốc độ cao. Như đã nêu trên, dòng xe này phù hợp với những vận động viên và những ai yêu thích bộ môn xe đạp và tốc độ (tất nhiên nếu bạn yêu thích kiểu dáng em nó thì cũng có thể rước em nó về để chạy tà tà). Tuy nhiên, để tậu em "coi được" thì bạn phải chi tối thiểu >20tr. Chi phí bảo dưỡng em nó cũng cần được lưu ý, đặc biệt là săm lốp. Do lốp được thiết kế mỏng, nhẹ nên mau hỏng, dễ thủng săm (ruột) và giá thay mới cũng khá "chát". Ngoài ra, do kiểu dáng đặc biệt nên em nó không có chắn bùn, baga và chân chống. Vì vậy, nó không thích hợp với nhu cầu đi dạo, công việc, phượt và những cung đường xấu hoặc mùa mưa
    MTB (moutain bike)
    Cái tên nói lên rằng đây là dòng xe chuyên dùng cho cung đường địa hình (đường đất đá và dốc). Đặc điểm xe có thường có khung nhôm, thắng đĩa, phuộc nhún, vành nhỏ, lốp to nhưng không có chắn bùn, không có baga và thường có đĩa nhỏ giúp leo dốc dễ dàng hơn. Một chiếc xe đúng chất MTB có giá không hề rẻ nhưng do xe phổ thông giảm bớt chất lượng phụ tùng (phuộc nhún dầu chuyển sang lò xo, thắng đĩa dầu chuyển sang thắng đĩa cơ. . . ) nên bạn chỉ cần vài triệu là có thể sở hữu 1 em có tên là MTB. Em nó có dáng rất "oai phong" và cũng chính vì điều này mà các bạn khi chuẩn bị sắm xe đều bị "hớp hồn". Nhưng nó không phù hợp với những người có mục đích luyện tập trong thành phố, đi đạo, công việc . . . vì xe nặng, vành nhỏ, lốp to -> chạy nặng và chậm. Cũng cần lưu ý, vào mùa mưa vì đa số MTB trên thị trường có chắn bùn nhỏ không đủ để giữ cho bạn được sạch sẽ.

    Touring
    Là dòng xe dành cho những tay phượt dài ngày (mỗi ngày >100km). Xe có kết cấu khung thép, vành to, lốp vừa phải, đặc biệt thường có baga "khủng" để chở đồ phục vụ những chuyến đi dài ngày. Một vài hãng xe nổi tiếng sản xuất khung xe và baga được hàn dính liền khối, kể cả phuộc trước cũng được thiết kế lắp thêm phụ kiện tận dụng chở đồ. Ngoại trừ các thương hiệu nổi tiếng, để tậu 1 em touring vừa phải ~10tr, nhưng đa số thường chọn phụ tùng và ráp như ý. Dòng xe này cũng phù hợp với những ai có mục đích luyện tập trong thành phố, đi dạo, học tập, công việc. Nhược điểm nhỏ của em nó là khung thép nên xe nặng.
    City
    Đây là dòng xe tương tự như touring nhưng thường có kết cấu khung xe bằng nhôm, nhẹ hơn. Baga (nếu có) vừa phải không to như touring. Em nó có giá vừa phải, nếu không quá cầu kỳ thì chỉ tầm vài triệu là bạn có thể rước em nó về vi vu. Rất thích hợp cho những ai có mục đích luyện tập trong thành phố (kể cả những chuyến phượt ngắn ngày ~100km/ngày), đi học, dạo mát.

    Đến đây các bạn có thể nhận biết các loại xe, qua đó chọn cho mình chiếc xe phù hợp với mục đích sử dụng.

    Sau khi chọn được dòng xe phù hợp, tiếp theo bạn phải chọn khung xe có kích cỡ phù hợp với chiều cao của mình. Việc chọn khung xe phù hợp là rất quan trọng, vì nếu bạn chọn khung xe to thì đồng nghĩa rằng nó sẽ cao hơn và dài hơn. Nếu khung xe chỉ là cao hơn thì bạn có thể sửa sai bằng cách hạ chiều cao yên (nhưng lúc này em nó trông sẽ kém "phong độ"), nhưng khung dài hơn thì nó sẽ khiến bạn phải luôn chồm về phiá trước gây đau, mỏi. Bạn không thể sửa sai bằng cách điều chỉnh yên tới phía trước vì như thế trọng tâm lực nhấn vào bàn đạp (pedal) sẽ không chuẩn (xem hình)

    Cách đơn giản để chọn khung là khi đến shop chọn được chiếc xe ưng ý, bạn bỏ giày, dép ra đi chân trần bước qua xe. Lúc này tube ngang (top tube) của khung xe sẽ ở vị trí giữa 2 chân bạn, để mũi yên xe chạm nhẹ vào lưng bạn. Nếu tube ngang của khung xe thấp hơn chiều cao giữa 2 chân bạn ~2cm thì khung xe này phù hợp với bạn

Chia sẻ trang này